Page 47 - 4
P. 47
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 39
• การประเมินผลการเรียน
การประเมินผลการเรียน ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัด
การศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร โดยมีหลักในการดำเนินการ ดังนี้
1. สถานศึกษามีหน้าที่และรับผิดชอบในการประเมินผลการเรียนรายวิชาที่เรียนและฝึก
ปฏิบัติในสถานศึกษา ส่วนรายวิชาที่เรียนและฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการให้สถานศึกษาและสถาน-
ประกอบการ โดยครูนิเทศก์และครูฝึกมีหน้าที่และรับผิดชอบร่วมกันในการประเมินผลการเรียน
2. ให้ประเมินผลการเรียนเป็นรายวิชาตามระบบหน่วยกิต โดยจำนวนหน่วยกิตของแต่ละ
รายวิชาให้ถือตามที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
3. ให้ดำเนินการประเมินตามสภาพจริงต่อเนื่องตลอดภาคเรียน ทั้งด้านความรู้ ความ
สามารถและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ซึ่งครอบคลุมจุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชาและ
เนื้อหาวิชาจากกิจกรรมการเรียนการสอน การฝึกปฏิบัติ งานที่มอบหมายและพฤติกรรมลักษณะนิสัย
เพื่อเป็นคะแนนระหว่างภาค
4. ให้มีการวัดประเมินผลรายวิชาปลายภาคเรียน เมื่อสิ้นภาคเรียน หรือเมื่อสิ้นสุดการเรียน
หรือการฝึกปฏิบัติงานในทุกรายวิชา โดยพิจารณาตามจุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชาและ
เนื้อหาวิชา โดยใช้เครื่องมือและวิธีการหลากหลายตามความเหมาะสม ทั้งนี้ การประเมินรายวิชาทฤษฎี
และภาคทฤษฎีของรายวิชาที่มีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ควรจัดประเมินพร้อมกันตามตารางสอบกลางใน
สัปดาห์ที่ 18 ส่วนรายวิชาปฏิบัติ และภาคปฏิบัติของรายวิชาที่มีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ครูผู้สอน
สามารถนัดหมายการประเมินปลายภาคเรียนได้ หรือหากประสงค์จะขอจัดสอบในลักษณะข้อเขียนใน
ตารางสอบกลางก็สามารถทำได้
5. ให้นำคะแนนระหว่างภาคเรียนรวมกับคะแนนที่ได้จากการวัดประเมินผลรายวิชาปลาย
ภาคเรียน เพื่อตัดสินผลการเรียนรายวิชาและให้ระดับคะแนน โดยพิจารณาตามเกณฑ์ดังต่อไปนี้
ร้อยละ ระดับผลการเรียนที่ได้ ความหมาย
80 ขึ้นไป 4.0 ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม
75-79 3.5 ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดีมาก
70-74 3.0 ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี
65-69 2.5 ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี
60-64 2.0 ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์พอใช้
55-59 1.5 ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์อ่อน
50-54 1.0 ผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์อ่อนมาก
ต่ำกว่า 50 0 ผลการเรียนต่ากว่าเกณฑ์ (ตก)