Page 61 - 4
P. 61
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 53
สมรรถนะ
กำหนดสมรรถนะประจำหน่วย
ในบริบทของมาตรฐานอาชีพ
มาตรฐานวิชาชีพ และมาตรฐาน ที่ สมรรถนะประจำหน่วย จำนวน
การศึกษาวิชาชีพ ซึ่งใช้กับคนนั้น ชม.
จะใช้ศัพท์ของคำ Competence
ว่า “สมรรถนะ” คือ ความสามารถ
ในการปฏิบัติงาน โดยประยุกต์
ใช้ความรู้ ทักษะและเจตคติที่
บูรณาการกันอย่างแนบแน่นเพื่อให้
เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
โดยนิยมเขียนในรูปแบบ กริยา+
กรรม+เงื่อนไขหรือสถานการณ์
เช่น พิมพ์ เอกสารชนิดต่าง ๆ ด้วย
เครื่องคอมพิวเตอร์
สมรรถนะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด
1. สมรรถนะการปฏิบัติงาน
(Practical Competence) เป็น
ทักษะการเคลื่อนไหวของร่างกาย
เป็นหลัก เช่น การผลิต การ
ประกอบ การซ่อม การสร้าง
การบริหาร ฯลฯ
๒. สมรรถนะทางปัญญา
(Cognitive Competence) เป็น
สมรรถนะของการคิด โดยใช้ทักษะ
ทางปัญญา หรือทักษะการคิด เช่น
การแก้ปัญหา การใช้เหตุผล การ
ถ่ายทอดและการเรียนรู้
รวม