Page 62 - 4
P. 62

54                                                              4 การนำหลักสูตรไปใช้



              การวิเคราะห์หลักสูตร

                เป็นการแยกแยะหลักสูตร ให้            ตารางวิเคราะห์หลักสูตร
              เห็นองค์ประกอบย่อย โดยมุ่งหวัง
              ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่าง     พฤติกรรม        พุทธพิสัย
                                                                 ิ
              เนื้อหาวิชาและพฤติกรรม ซึ่งเป็น
              จุดหมายปลายทางของแต่ละ
                                                                                         ลำดับความสำคัญ
              รายวิชา รวมถึงการกำหนดสัดส่วน              ความรู้   ความเข้าใจ   นำไปใช้   วิเคราะห์   สังเคราะห์   ประเมินค่า   ทักษะพิสัย   จิตพิสัย   จำนวนคาบ
              น้ำหนักความสำคัญของเนื้อหา   ชื่อหน่วย                                  รวม
              และพฤติกรรมพึงประสงค์ การ
              วิเคราะห์หลักสูตรลักษณะนี้ จะ
              ออกมาในรูปของตารางที่เรียกว่า
              ตารางวิเคราะห์หลักสูตร

              ขั้นตอนการวิเคราะห์หลักสูตร
              1. การวิเคราะห์จุดประสงค์ เป็น
                การแปลจุดประสงค์รายวิชา
                เป็นพฤติกรรมที่ต้องการให้เกิด
                แก่ผู้เรียน เมื่อเรียนวิชานั้น ๆ
                จบลง
              2.  การวิเคราะห์เนื้อหา เป็นการ
                นำเอาเนื้อหาวิชาจากหลักสูตร
                มาแบ่งออกเป็นหน่วยย่อย ๆ
                ในลักษณะหน่วยการเรียน

              การสร้างตารางวิเคราะห์
                หลักสูตร การหาสัดส่วน
              ความสำคัญ และแสดงความ-
              สัมพันธ์ของพฤติกรรมกับเนื้อหา
              อันจะมีผลทำให้ผู้สอนทราบว่าจะ
              สอนอะไร สอบอะไร อย่างละ
              เท่าใด รวมทั้งการเลือกวิธีสอนให้  รวม
              เหมาะสมกับพฤติกรรมตามที่  ลำดับความสำคัญ
              ต้องการให้เกิด
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67