Page 63 - 4
P. 63

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                         55


              กำหนดการสอน

                เป็นลักษณะการแบ่งหน่วย                    กำหนดการสอน
              การเรียนรู้หนึ่ง ๆ ออกเป็นหัวข้อเรื่อง   ชื่อหน่วยการเรียนรู้/  สมรรถนะประจำหน่วย/   สัปดาห์  ชั่วโมง
              ใหญ่ ๆ ที่จะสอนตามความเหมาะสม   รายการสอน     เกณฑ์การปฏิบัติงาน   ที่     ที่
              และตามลำดับการเรียนรู้ของเนื้อหา

             • เกณฑ์การปฏิบัติงาน
               (Performance Criteria)
                เป็นการอธิบายสิ่งที่ผู้เรียนต้อง
              แสดงออกหรือพฤติกรรมที่แสดงออก
              หรือทักษะการปฏิบัติ อันจะนำไปสู่
              สมรรถนะที่กำหนดไว้ ควรครอบคลุม
              ทั้งกระบวนการปฏิบัติ (Process)
              และผลงาน (Product) ที่สะท้อนถึง
              ความสามารถที่แท้จริงของผู้เรียนที่
              สามารถวัดได้ สังเกตได้ และสามารถ
              นำไปเป็นข้อมูลประกอบการสร้าง
              เครื่องมือในการวัดและประเมินผล
              การเรียนรู้

              ข้อเสนอแนะในการเขียนเกณฑ์
              การปฏิบัติงาน
                นิยมเขียนในลักษณะที่ว่าจะต้อง
              ทำอะไรบ้าง (กระบวนการทำงาน)
              แล้วจึงถามต่อไปว่าจะต้อง ทำดี
              อย่างไร โดยเสนอแนะหลักการเขียน
              ไว้ ดังนี้
                1. เขียนรายการว่าต้องทำ
              อะไรบ้าง
                2. โดยในแต่ละรายการ ต้องมี                      รวม
              ผลลัพธ์ดีอย่างไร
                3.  กำจัดรายการที่ทำซ้ำ หรือไม่ใช่สิ่งสำคัญออก เหลือไว้เฉพาะที่สำคัญ
                4.  ต้องมั่นใจว่ารายละเอียดของเกณฑ์ เป็นมาตรฐานยอมรับ (Accepted Standard)

             ข้อสรุปสำหรับเกณฑ์การประเมิน
               1. เขียนในรูปผลลัพธ์ + ข้อกำหนดของการประเมิน (Outcome + Evaluative Statement)
               2. กำหนดด้านสำคัญที่สุดของการปฏิบัติงาน
               3. กำหนดระดับของหน่วยย่อยที่ต้องปฏิบัติได้
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68