Page 16 - 5
P. 16
10 5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน
่
ี
การวางแผนและเตรยมการมีความสําคัญอยางยิงตอการดําเนินการจัดฝกประสบการณ
ี
สมรรถนะวิชาชีพใหเปนไปอยางมประสิทธิภาพและเกดประสิทธิผลแกผูเรียนตามวัตถุประสงคที่กําหนด
ิ
ี
ั
่
ั
ึ
่
้
ไว ผูรบผิดชอบทีเกยวของทังดานสถานศกษาและสถานประกอบการจําเปนตองทํางานรวมกนในทุก
ี
้
ุ
้
ึ
ขนตอนกระบวนการ ตังแตการศกษารายละเอยดและจุดมงหมายของหลักสูตรรายวิชาฝกงาน การ
ั
วิเคราะหลักษณะงานของสถานประกอบการ การกาหนดรปแบบและภาคเรยนทีจัดฝกประสบการณ
ํ
ู
่
ี
ี
ึ
สมรรถนะวิชาชีพ การวางแผน ประสานงานและเตรยมการในสวนทีเกยวของ รวมถงการจัดเตรยม
่
ี
่
ี
้
ผูเรยนใหมความรและทักษะพืนฐานทีจําเปนกอนออกไปฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ การ
่
ู
ี
ี
ดําเนินการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการ การนิเทศ กํากับดูแลติดตาม การวัด
ุ
และประเมนผล และการสรปรายงานผลการดําเนินงาน
ิ
1. การวิเคราะหขอมูลเพื่อจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
สถานศกษาตองรวมกับสถานประกอบการวิเคราะหลักษณะงานทีสอดคลองกบสาขาวิชา
่
ั
ึ
่
และระดับของหลักสูตร รวมทังพิจารณารายละเอยดของรายวิชาฝกงานและรายวิชาทีจะนําไปฝก
้
ี
ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการ ซงไดแก จุดประสงครายวิชา สมรรถนะรายวิชา
่
ึ
ู
ี
ิ
ํ
คาอธิบายรายวิชา และเวลาในการเรยนรและฝกปฏบัติของแตละรายวิชาดังตอไปนี้ เพื่อวางแผนการฝก
ิ
ํ
ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพตลอดภาคเรยน ตลอดจนกาหนดแนวทางการวัดและประเมนผลการฝก
ี
ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพตามจุดประสงครายวิชาและสมรรถนะรายวิชาทีกาหนดดวย ในที่นี้ขอ
่
ํ
แนะนําการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในรายวิชาฝกงานตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ั
พุทธศกราช 2562 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563