Page 13 - 5
P. 13
5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน 7
แนวทางการดําเนินการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ิ
การฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค ตองเกดจาก
ี
ื
การประสานความรวมมอระหวางสถานศกษา สถานประกอบการและผูเรยน เพราะการฝกประสบการณ
ึ
ู
้
ั
ี
ี
สมรรถนะวิชาชีพเปนกลไกใหผูเรยนไดเรยนรขนตอนการทํางาน เทคนิคการทํางานและการทํางาน
ั
่
ี
รวมกบพนักงานอน เสมือนผูเรยนเปนพนักงานของสถานประกอบการ ประสบการณตรงทีผูเรียนไดรับ
่
ื
ู
ยอมแตกตางจากการเรียนรในสถานศึกษา ดังนันเพื่อใหการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพเกิด
้
ประสิทธิภาพ จึงกําหนดแนวทางการดําเนินการจัดการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ ดังนี้
สถานประกอบการ
ผูควบคุมการฝก
ครูฝก
สถานศึกษา
ผูเรียน
ครูนิเทศก
นักเรียน นักศึกษา
ครูประจําวิชา
่
ภาพที่ 5.2 แสดงบทบาทหนาทีบัคลากรที่เกี่ยวของการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ุ
่
• การกําหนดบทบาทหนาทีของบคลากรที่เกี่ยวของ
ผูเกี่ยวของ บทบาทหนาที ่
สถานศกษา 1) แตงตั้งคณะกรรมการและผูรับผิดชอบในการวางแผน ประสานงาน จัดฝก
ึ
ิ
ประสบการณสมรรถนะวิชาชพ นเทศ และติดตามประเมินผลการฝกประสบการณ
ี
สมรรถนะวิชาชีพตามหลักสูตรตลอดปการศึกษา
2) จัดหาและพิจารณาสถานประกอบการที่เหมาะสมกับผูเรียนแตละกลุมสาขาวิชาชีพ
่
3) กําหนดคุณสมบัติและเงือนไขของการเรียนและหรือการฝกประสบการณงานอาชีพ
กอนออกฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ