Page 12 - 5
P. 12
6 5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน
ี
การศกษาในระบบ หมายความวา การจัดการศึกษาวิชาชีพท่เนนการศึกษาในสถานศึกษา
ึ
ิ
ํ
เปนหลัก โดยมีการกาหนดจุดมุงหมาย วธีการศึกษา หลักสูตร
ระยะเวลา การวัดและการประเมินผลท่เปนเง่อนไขของการสําเร็จ
ี
ื
การศึกษาที่แนนอน
ิ
ึ
การศกษาระบบทวภาค ี หมายความวา การจัดการศึกษาวิชาชีพท่เกิดจากขอตกลงระหวาง
ี
ั
สถานศึกษากบสถานประกอบการ ในเรืองการจัดหลักสูตร การเรียน
่
การสอน การวดและการประเมินผล โดยผูเรียนใชเวลาสวนหนงใน
ั
ึ
่
ั
สถานศึกษาและเรียนภาคปฏิบติในสถานประกอบการ
ผูควบคุมการฝก หมายความวา ผูที่สถานประกอบการมอบหมายใหทําหนาที่ประสานงาน
กับสถานศึกษาในการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี และรับผิดชอบดูแลการ
ี
ฝกอาชพของผูเรียนในสถานประกอบการ
ี
ํ
ครูฝก หมายความวา ผูทาหนาทสอน ฝก อบรมผูเรียนในสถานประกอบการ ตาม
่
ี
หลักเกณฑทคณะกรรมการการอาชวศึกษากาหนด
ํ
ี
่
ครูนิเทศก หมายความวา ครูท่สถานศึกษามอบหมายใหทําหนาท่นเทศ ให
ี
ิ
ี
่
ี
ี
คําปรึกษา แนะนาแกผูเรียนทฝกอาชพและฝกประสบการณสมรรถนะ
ํ
วิชาชีพ
ี
ครูที่ปรึกษา หมายความวา ครูท่สถานศึกษามอบหมายใหทาหนาท่ใหคําแนะนา ให
ํ
ี
ํ
คําปรึกษา ติดตามผลการเรียน และตักเตือนดูแลความประพฤติของ
ผูเรียน
ํ
ี
ี
ครูประจําวิชา หมายความวา ครูท่สถานศึกษามอบหมายใหทาหนาท่รับผิดชอบการ
สอนและการวัดประเมินผลในรายวิชาตามโครงสรางหลักสูตร
การฝกประสบการณ หมายความวา การเสริมสรางประสบการณการประกอบอาชีพใหกับ
สมรรถนะวชาชีพ ผูเรียนในสถานประกอบการ (การจัดการอาชีวศึกษาในระบบ)
ิ
การฝกอาชีพ หมายความวา การเรียนหรือการฝกปฏิบัติในสถานประกอบการ (การ
จัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี)
่
ั
ี
มาตรฐานการอาชีวศึกษา หมายความวา ขอกําหนดเกยวกบคุณลักษณะคุณภาพและมาตรฐาน
ี
่
ในการจัดการอาชีวศึกษาทพงประสงค เพ่อใชเปนเกณฑในการสงเสริม
ึ
ื
ํ
กากบดูแล การตรวจสอบ การประเมินผล และการประกนคุณภาพ
ั
ั
การจัดการอาชีวศึกษา