Page 14 - 5
P. 14
8 5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน
ผูเกี่ยวของ บทบาทหนาที ่
4) วางแผนการจัดการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพรวมกับสถานประกอบการ
5) จัดทําคูมือและเอกสารประกอบการดําเนินงาน ไดแก คูมือการฝกประสบการณ
ั
ึ
ั
สมรรถนะวิชาชีพสําหรับผูเรียน แบบบนทกการปฏิบติงาน แบบสรุปขอมูลผูเรียนฝก
ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ แบบรายงานการนิเทศการฝกประสบการณสมรรถนะ
ิ
วิชาชีพ แบบประเมินผลการฝกประสบการณสมรรถนะวชาชพ แบบรายงานผลและ
ี
ใหระดับคะแนนรายวิชาที่นําไปฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ เปนตน
6) ประสานงานระหวางผูเรียน สถานประกอบการ และผูเกี่ยวของที่ไดรับมอบหมาย
ิ
ในสถานศึกษาเกยวกับการฝกประสบการณสมรรถนะวชาชีพ การนิเทศ และการ
ี
่
ติดตามประเมินผล
ี
ิ
7) จัดกิจกรรมเตรียมความพรอมกอนออกฝกประสบการณสมรรถนะวชาชพใหผูเรียน
เชน การปฐมนิเทศ การเขียนรายงาน การพัฒนาบุคลิกภาพ การสื่อสาร การฝก
ทักษะพื้นฐานและคุณลักษณะที่พึงประสงคในการปฏิบัติงาน ฯลฯ
8) จัดสงผูเรียนเขารับการฝกในสถานประกอบการ
9) นิเทศและประเมินผลการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพตามแผนปฏิบัติงาน
10) สรุปรายงานผลการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพประจําปการศึกษาในแตละ
ระดับหลักสูตร และประเภทวิชา สาขาวิชา สาขางาน
ี
ี
ิ
11) จัดระบบฐานขอมูลเก่ยวกับการฝกประสบการณสมรรถนะวชาชพ ไดแก ขอมูล
สถานประกอบการและแหลงวิทยาการ ขอมูลผูเขารับการฝกประสบการณ
สมรรถนะวิชาชีพและผลการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ เปนตน
12) อื่น ๆ ตามที่สถานศึกษาเห็นสมควร เชน การจัดทําประกันอุบัติเหตุใหผูเรียน
ิ
ี
สถาน- 1) ใหการสนบสนุนการฝกประสบการณสมรรถนะวชาชพ โดยแตงตั้ง มอบหมาย
ั
ประกอบการ ผูควบคุมการฝกและครูฝก
ํ
2) วางแผนและจัดทาแผนการฝกรวมกับสถานศึกษา
3) จัดกิจกรรมในการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ ไดแก จัดปฐมนิเทศใหความรู
้
่
เบืองตนเกียวกับลักษณะงาน กฎระเบียบของสถานประกอบการ เปนตน
4) ควบคุม ติดตามและประเมินผลการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
5) จัดทําหนังสือรับรองการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ผูเรียน 1) ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการฝกประสบการณสมรรถนะวชาชพ และหรือรายวิชาชีพ
ิ
ี
ที่จะนําไปเรียนและฝกในสถานประกอบการตามวันที่กําหนด
2) เขารวมกิจกรรมเตรียมความพรอมกอนออกฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ี
ิ
3) ปฏิบัติตามกฎระเบียบและเง่อนไขการฝกประสบการณสมรรถนะวชาชพของ
ื