Page 23 - 5
P. 23
5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน 17
2. การกําหนดรูปแบบการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ตามเกณฑการใชหลักสูตรและรายละเอยดของรายวิชาฝกงานในหลักสูตรประกาศนียบัตร
ี
วิชาชีพ พุทธศกราช 2562 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563 สถานศกษา
ึ
ั
ี
ื
่
สามารถเลือกจัดรายวิชาฝกงานในสถานประกอบการไดในภาคเรยน 5 และหรอภาคเรยนที 6 สําหรับ
ี
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และจัดรายวิชาฝกงานในภาคเรยน 3 และหรือภาคเรียนที่ 4 สําหรับระดับ
ี
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง โดยเลือกจัดได 2 รูปแบบ ดังนี้
ู
รปแบบ การดําเนินงาน
รูปแบบที่ 1 นํารายวิชาฝกงาน 4 หนวยกิต ไมนอยกวา 320 ชั่วโมง ไปจัดฝกประสบการณสมรรถนะ
วิชาชีพในสถานประกอบการที่สอดคลองกับสาขาวิชาที่เรียน อยางนอย 1 ภาคเรียน
(เฉลี่ย 20 ชั่วโมงตอสัปดาห)
รูปแบบที่ 2 นํารายวิชาฝกงาน 2 หนวยกิต ไมนอยกวา 160 ชั่วโมง จํานวน 2 รายวิชา รวม 4 หนวยกิต
่
ไมนอยกวา 320 ชัวโมง ไปจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการ
ทสอดคลองกับสาขาวชาท่เรียน โดยใน 1 ภาคเรียน อาจจัดฝกประสบการณสมรรถนะ
ี
ี
ิ
่
วิชาชีพในสถานประกอบการ 2 แหง ๆ ละ 1 รายวชา หรือจัดฝกประสบการณสมรรถนะ
ิ
วิชาชีพ 2 ภาคเรียน ๆ ละ 1 รายวิชา โดยเปนงานใหมหรืองานที่ตอเนื่องกันก็ได
(เฉลี่ย 10 ชั่วโมงตอสัปดาห)
ึ
ู
สถานศกษาสามารถเลือกจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในรปแบบใดรปแบบหนึงตาม
ู
่
ความพรอมและความตองการของสถานประกอบการ นอกจากนี้ ยังสามารถนํารายวิชาที่สอดคลองกับ
ี
ลักษณะงานอาชีพของสถานประกอบการ ไปจัดการเรยนรูและฝกในสถานประกอบการตามระยะเวลา
และเงือนไขที่กําหนดในหลักสูตรไดดวย ทั้งนี้ การลงทะเบียนเรยนรายวิชาตองเปนไปตามระเบียบ
ี
่
กระทรวงศกษาธิการวาดวยการจัดการศกษาและการประเมนผลการเรยนตามหลักสูตร คอ จํานวน
ื
ี
ึ
ิ
ึ
ี
ิ
หนวยกตรวมในแตละภาคเรยนตองไมเกิน 22 หนวยกิต
ทั้งนี้ การจัดฝกงานในภาคฤดูรอน สามารถทําไดโดยตองพิจารณาระยะเวลาในการฝกใหครบ
ตามที่หลักสูตรกําหนด