Page 23 - 5
P. 23

5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน                                            17


                      2. การกําหนดรูปแบบการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ

                        ตามเกณฑการใชหลักสูตรและรายละเอยดของรายวิชาฝกงานในหลักสูตรประกาศนียบัตร
                                                      ี
             วิชาชีพ พุทธศกราช 2562  และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563 สถานศกษา
                                                                                         ึ
                        ั
                                                               ี
                                                                          ื
                                                                                    ่
             สามารถเลือกจัดรายวิชาฝกงานในสถานประกอบการไดในภาคเรยน 5 และหรอภาคเรยนที 6 สําหรับ
                                                                                ี
             ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และจัดรายวิชาฝกงานในภาคเรยน 3 และหรือภาคเรียนที่ 4 สําหรับระดับ
                                                            ี
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง โดยเลือกจัดได 2 รูปแบบ ดังนี้

                ู
               รปแบบ                                การดําเนินงาน
             รูปแบบที่ 1  นํารายวิชาฝกงาน 4 หนวยกิต ไมนอยกวา 320 ชั่วโมง ไปจัดฝกประสบการณสมรรถนะ
                         วิชาชีพในสถานประกอบการที่สอดคลองกับสาขาวิชาที่เรียน อยางนอย 1 ภาคเรียน
                         (เฉลี่ย 20 ชั่วโมงตอสัปดาห)
             รูปแบบที่ 2  นํารายวิชาฝกงาน 2 หนวยกิต ไมนอยกวา 160 ชั่วโมง จํานวน 2 รายวิชา รวม 4 หนวยกิต

                                       ่
                         ไมนอยกวา 320 ชัวโมง ไปจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการ
                         ทสอดคลองกับสาขาวชาท่เรียน โดยใน 1  ภาคเรียน อาจจัดฝกประสบการณสมรรถนะ
                          ี
                                             ี
                                         ิ
                          ่
                         วิชาชีพในสถานประกอบการ 2 แหง ๆ ละ 1  รายวชา หรือจัดฝกประสบการณสมรรถนะ
                                                               ิ
                         วิชาชีพ 2 ภาคเรียน ๆ ละ 1 รายวิชา โดยเปนงานใหมหรืองานที่ตอเนื่องกันก็ได
                         (เฉลี่ย 10 ชั่วโมงตอสัปดาห)


                           ึ
                                                                         ู
                      สถานศกษาสามารถเลือกจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในรปแบบใดรปแบบหนึงตาม
                                                                                 ู
                                                                                        ่
             ความพรอมและความตองการของสถานประกอบการ  นอกจากนี้ ยังสามารถนํารายวิชาที่สอดคลองกับ
                                                       ี
                                                          
             ลักษณะงานอาชีพของสถานประกอบการ ไปจัดการเรยนรูและฝกในสถานประกอบการตามระยะเวลา
             และเงือนไขที่กําหนดในหลักสูตรไดดวย ทั้งนี้ การลงทะเบียนเรยนรายวิชาตองเปนไปตามระเบียบ
                                                                ี
                  ่
             กระทรวงศกษาธิการวาดวยการจัดการศกษาและการประเมนผลการเรยนตามหลักสูตร คอ จํานวน
                                                                                     ื
                                                                      ี
                     ึ
                                                             ิ
                                             ึ
                                  ี
                  ิ
             หนวยกตรวมในแตละภาคเรยนตองไมเกิน 22 หนวยกิต

                                                                                         
                      ทั้งนี้ การจัดฝกงานในภาคฤดูรอน สามารถทําไดโดยตองพิจารณาระยะเวลาในการฝกใหครบ
             ตามที่หลักสูตรกําหนด
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28