Page 25 - 5
P. 25

5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน                                            19


                                                                ิ
                      3.  การจัดทําแผนการฝกประสบการณสมรรถนะวชาชีพ

                        หลังจากที่ครูผูรบผิดชอบการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ ครประจําวิชา และ
                                                                               ู
                                    
                                     ั
             ผูควบคุมการฝกของสถานประกอบการ ไดรวมกันวิเคราะหลักษณะงาน รายละเอยดของรายวิชาฝกงาน
                                                                           ี
                                ี
                                                                           ่
             และรายวิชาทีจะนําไปเรยนและฝกในสถานประกอบการ และเลือกรปแบบทีจะจัดฝกประสบการณ
                        ่
                                                                    ู
             สมรรถนะวิชาชีพแลว จะตองจัดทําแผนการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพตลอดภาคเรยน รวมทั้ง
                                                                                    ี
              ํ
             กาหนดวิธีการและเคร่องมือวัดและประเมินผลรายวิชา เพื่อนําไปใชในการฝกผูเรียนใหเกิดสมรรถนะ
                              ื
                        ี
                                                           
             วิชาชีพและมประสบการณการทํางานตามวัตถุประสงคอยางมีประสิทธิภาพ  ทั้งนี้ แผนการฝก
             ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ ควรประกอบดวยรายการตอไปนี้
                                                              ื
                        3.1 หัวขอการฝกหรือรายการฝก ไดแก เรองหรองานที่จะฝก ซึ่งอาจจัดเปนอิสระตอกัน
                                                          ื
                                                          ่
             หรอจัดเรียงลําดับจากงายไปหายาก ทั้งนี้ ขึ้นอยูกับลักษณะธรรมชาติของงาน
               ื
                                                    ่
                                         
                                                                                       ู
                                                                                       
                        3.2 สมรรถนะ ไดแก สมรรถนะทีตองการใหเกิดกับผูเรียนหลังจากไดเรียนรและฝก
             ปฏิบัติในแตละหัวขอหรือรายการฝกแลว เพื่อนําไปสูการกําหนดวิธีการและเครื่องมือวัดและประเมินผล
                        3.3 จุดประสงค ไดแก ผลการเรียนรูที่คาดหวังใหเกิดขนกบผูเรยนหลังจากไดเรยนรและ
                                                                                      ี
                                     
                                                                   ึ้
                                                                         ี
                                                                                         ู
                                                                     ั
                                                                              ู
             ฝกปฏิบัติในแตละหัวขอหรือรายการฝกแลว ซึ่งโดยทั่วไปจะครอบคลุมในดานความร ทักษะ เจตคติและ
             กิจนิสัยที่พึงประสงค  
                                                            ั
                        3.4 กิจกรรมการฝกและเวลาที่ใช ไดแก ขนตอนกระบวนการและเวลาทีกาหนดให 
                                                                                    ่
                                                            ้
                                                                                      ํ
                                                                                         
                                                                   ื่
                                                                            
             ผูเรียนฝกปฏิบัติในแตละหัวขอหรือรายการฝก รวมทั้งงานมอบหมายอน ๆ เพื่อใหบรรลุจุดประสงคและ
             เกิดสมรรถนะตามที่กําหนดไว
                                          ื
                        3.5 วัสดุ อุปกรณ เคร่องมือการฝก ไดแก รายการวัสดุ อุปกรณ เคร่องมือที่ผูเรียนตอง
                                                                              ื
                                                               ี
                                                                         ุ
             ใชในการฝกปฏติงาน ซงบางรายการอาจจําเปนตองระบุรายละเอยดเกยวกบคณลักษณะเฉพาะของวัสดุ
                                                                      ั
                                                                   ่
                                                                   ี
                              ึ
                              ่
                        ั
             อุปกรณ เครื่องมือที่ใชใหเหมาะสมกับระดับคุณวุฒิของผูเรียน
                                                       ํ
                                                                       
                                                                               ํ
                        3.6 การประเมินผลการฝก ไดแก การกาหนดสัดสวนการใหคะแนน กาหนดรายการและ
                                                     
                                                                          ี
             วิธีการวัดและประเมินผล เครื่องมือที่ใช เกณฑการใหคะแนนและตัดสินผลการเรยน จําแนกตามกิจกรรม
                                      ้
                                              
                                                                                ํ
                     ั
                                                                                       ู
                       
                                               ี
             ในแตละหวขอหรือรายการฝก ทังนี้ หากผูเรยนไมสามารถปฏิบัติงานไดตามเกณฑที่กาหนด ครฝกและ
                                                    
               ู
             ครประจําวิชาควรพิจารณาจัดฝกเพิ่มเติมหรือมอบหมายงาน เพื่อใหผูเรียนสามารถปฏิบัติงานไดตามเกณฑ
                                                                    ิ
                                                          
                        3.7 สรุปรายงานผลการฝกประสบการณสมรรถนะวชาชีพ ไดแก การจัดทําบันทึก
             รายงานผลการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพตลอดภาคเรยน ผลการประเมนและผลการเรยน
                                                               ี
                                                                              ิ
                                                                                          ี
                          ุ
                                                  
                                              ่
                                                         ื
                                    
             รายวิชา ปญหาอปสรรคและขอเสนอแนะเพือแกปญหาหรอพัฒนา
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30