Page 26 - 5
P. 26

20                                                   5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน



                   • การดําเนนการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
                              ิ

                      1. การเตรียมการกอนการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
                                                

                                  ึ
                        4.1 สถานศกษาสรางความเขาใจแกครู นักเรียน นักศึกษา ผูปกครองและผูเกี่ยวของ
                        4.2 สถานศกษาแตงตังคณะกรรมการและผูรบผิดชอบในการวางแผนประสานงานการ
                                                            ั
                                          ้
                                  ึ
             ดําเนินการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ  นิเทศและติดตามประเมินผลการฝกประสบการณ
             สมรรถนะวิชาชีพตามหลักสูตรตลอดภาคเรยน
                                              ี
                                               ี
                        4.3 ประชุมคณะกรรมการเตรยมการดําเนินงานในเรองตาง ๆ ไดแก  
                                                               ่
                                                               ื
                            4.3.1  จัดหาและพิจารณาสถานประกอบการทีเหมาะสมกบผูเรียนแตละกลุม
                                                                   ่
                                                                            ั
             สาขาวิชา สาขางาน
                                  ํ
                            4.3.2  กาหนดคณสมบัติและเงื่อนไขของการเรยนและหรอการฝกประสบการณ
                                                                          ื
                                                                  ี
                                         ุ
             สมรรถนะวิชาชีพของผูเรียน กอนการออกฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
                                   
                                             
                            4.3.3 จัดทําแผนและปฏิทินการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพรายวิชาฝกงาน
             และรายวิชาทีนําไปเรยนและฝกในสถานประกอบการตลอดภาคเรยน
                       ่
                                                               ี
                             ี
                            4.3.4 จัดทําแผนการนิเทศในภาคเรยนที่จัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
                                                          ี
             รวมกบสถานประกอบการ
                 ั
                                  ู
                                                                         
                                                                         ู
                        4.4 จัดทําคมือและเอกสารประกอบการดําเนินงาน ไดแก คมือการฝกประสบการณ
                                                                                      ี
             สมรรถนะวิชาชีพสําหรับผูเรียน แบบฟอรม แบบบันทึกการปฏบัติงาน แบบสรปขอมลผูเรยน แบบ
                                                                               
                                                                                 ู
                                                                            ุ
                                                                                    
                                                                ิ
                                                                 ิ
             รายงานการนิเทศการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ แบบประเมนผลการฝกประสบการณสมรรถนะ
             วิชาชีพ แบบรายงานผลการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพและใหระดับคะแนนรายวิชาทีนําไปฝก
                                                                                      ่
                                                                   
             ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ เปนตน
                                                    
                                                                                 ่
                        4.5 ประสานงานระหวางผูเรียน ผูปกครอง สถานประกอบการและผูเกยวของที่ไดรับ
                                                                                 ี
                             ึ
                                   ่
             มอบหมายในสถานศกษาเกียวกับการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ การนิเทศ และการติดตาม
             ประเมินผล
                                                         
                        4.6 จัดกิจกรรมเตรียมความพรอมผูเรียนกอนออกฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ เชน
                                                              ุ
                                                           ั
             การปฐมนิเทศ การขออนุญาตผูปกครอง การจัดทําประกนอบัติเหตุ การเขยนรายงาน การพัฒนา
                                                                          ี
                                       
             บุคลิกภาพ การสื่อสาร การฝกทักษะพื้นฐาน และคุณลักษณะที่พึงประสงคในการปฏิบัติงาน ฯลฯ
                                           ึ
                        4.7 อื่น ๆ ตามที่สถานศกษาเหนสมควร
                                                ็
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31