Page 26 - 5
P. 26
20 5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน
• การดําเนนการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ิ
1. การเตรียมการกอนการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ึ
4.1 สถานศกษาสรางความเขาใจแกครู นักเรียน นักศึกษา ผูปกครองและผูเกี่ยวของ
4.2 สถานศกษาแตงตังคณะกรรมการและผูรบผิดชอบในการวางแผนประสานงานการ
ั
้
ึ
ดําเนินการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ นิเทศและติดตามประเมินผลการฝกประสบการณ
สมรรถนะวิชาชีพตามหลักสูตรตลอดภาคเรยน
ี
ี
4.3 ประชุมคณะกรรมการเตรยมการดําเนินงานในเรองตาง ๆ ไดแก
่
ื
4.3.1 จัดหาและพิจารณาสถานประกอบการทีเหมาะสมกบผูเรียนแตละกลุม
่
ั
สาขาวิชา สาขางาน
ํ
4.3.2 กาหนดคณสมบัติและเงื่อนไขของการเรยนและหรอการฝกประสบการณ
ื
ี
ุ
สมรรถนะวิชาชีพของผูเรียน กอนการออกฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
4.3.3 จัดทําแผนและปฏิทินการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพรายวิชาฝกงาน
และรายวิชาทีนําไปเรยนและฝกในสถานประกอบการตลอดภาคเรยน
่
ี
ี
4.3.4 จัดทําแผนการนิเทศในภาคเรยนที่จัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ี
รวมกบสถานประกอบการ
ั
ู
ู
4.4 จัดทําคมือและเอกสารประกอบการดําเนินงาน ไดแก คมือการฝกประสบการณ
ี
สมรรถนะวิชาชีพสําหรับผูเรียน แบบฟอรม แบบบันทึกการปฏบัติงาน แบบสรปขอมลผูเรยน แบบ
ู
ุ
ิ
ิ
รายงานการนิเทศการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ แบบประเมนผลการฝกประสบการณสมรรถนะ
วิชาชีพ แบบรายงานผลการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพและใหระดับคะแนนรายวิชาทีนําไปฝก
่
ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ เปนตน
่
4.5 ประสานงานระหวางผูเรียน ผูปกครอง สถานประกอบการและผูเกยวของที่ไดรับ
ี
ึ
่
มอบหมายในสถานศกษาเกียวกับการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ การนิเทศ และการติดตาม
ประเมินผล
4.6 จัดกิจกรรมเตรียมความพรอมผูเรียนกอนออกฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ เชน
ุ
ั
การปฐมนิเทศ การขออนุญาตผูปกครอง การจัดทําประกนอบัติเหตุ การเขยนรายงาน การพัฒนา
ี
บุคลิกภาพ การสื่อสาร การฝกทักษะพื้นฐาน และคุณลักษณะที่พึงประสงคในการปฏิบัติงาน ฯลฯ
ึ
4.7 อื่น ๆ ตามที่สถานศกษาเหนสมควร
็