Page 27 - 5
P. 27
5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน 21
2. การดําเนินการจัดการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชพ
ี
2.1 จัดสงผูเรยนเขารบการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการตามวัน
ี
ั
ํ
เวลาและสถานทีทีกาหนด
่
่
ั
ู
2.2 ครประจําวิชาและครผูรบผิดชอบออกนิเทศ ติดตาม กากบดูแลการฝก ประสบการณ
ู
ํ
ั
สมรรถนะวิชาชีพของผูเรยนในสถานประกอบการตามแผนปฏบัติงานและแผนการนิเทศ
ิ
ี
ู
2.3 ครประจําวิชาและครูผูรับผิดชอบรวมกับครูฝกประเมินและตัดสินผลการฝก
่
ี
ี
ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพรายวิชาฝกงาน และตัดสินผลการเรยนรายวิชาทีนําไปเรยนและฝกใน
่
ํ
ิ
ภาคเรยนทีไปฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพตามแบบประเมนและเกณฑการใหคะแนนทีกาหนด
่
ี
2.4 ครูประจําวิชาหรือครูผูรับผิดชอบรวมกับครูฝกจัดทําสรปรายงานผลการฝก
ุ
ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพประจําภาคเรยน
ี
ู
2.5 จัดระบบฐานขอมลเกยวกบการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ ไดแก
ี
ั
่
2.5.1 ขอมลสถานประกอบการ ไดแก ชื่อ ที่ตั้ง ลักษณะงาน ความพรอม เงือนไข
ู
่
ผูรบผิดชอบในการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ั
ี
2.5.2 ขอมูลผูเรยนทีเขารับการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ ไดแก ขอมูลสวน
่
บุคคล จํานวนผูเรียนที่เขาเรียนรูและรับการฝกจําแนกตามสาขาวิชาและสาขางาน
ี
2.5.3 ขอมูลผลการเรยน ผลการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
2.5.4 จัดทําหนังสือขอบคณสถานประกอบการ
ุ
่
2.6 อื่น ๆ ตามทีสถานศกษาเหนสมควร
็
ึ
3. การประเมน ตัดสินและสรุปผลการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ิ
ระเบียบกระทรวงศกษาธิการวาดวยการจัดการศกษาและการประเมนผลการเรยนตาม
ึ
ึ
ิ
ี
ึ
ึ
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระเบียบกระทรวงศกษาธิการวาดวยการจัดการศกษาและการ
ํ
ิ
ิ
ประเมนผลการเรยนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ไดกาหนดแนวปฏบัติในการประเมนผล
ี
ิ
การเรียนและใหระดับผลกการเรยนรายวิชาฝกงาน ดังนี ้
ี
ั
3.1 ตรวจสอบเวลาการเขารบการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพของผูเรียน ตอง
ไมนอยกวารอยละ 80 ของระยะเวลาที่กําหนด จึงจะมีสิทธิ์รับการประเมินสรุปผลการเรียน
ึ
3.2 สถานศกษาและสถานประกอบการรวมกนกาหนดสัดสวนการใหคะแนน วิธีการ
ํ
ั
่
ื
ิ
ู
ื
ประเมิน เครองมอประเมน เกณฑการประเมน และรวมกันประเมินผลการฝก โดยเนนความร ทักษะ
ิ
ิ
ิ
กระบวนการปฏบัติงานและพฤติกรรมลักษณะนิสัยในการปฏบัติงานตามจุดประสงครายวิชาและ
สมรรถนะรายวิชา