Page 4 - 5
P. 4

4                                                    5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน



             คํานํา



                                  ั
                            ่
             หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง

                                                        ุ
                      ประกาศกระทรวงศกษาธิการ เรอง กรอบคณวุฒิอาชีวศึกษาแหงชาติ พ.ศ. 2562 ประกาศ
                                               ่
                                               ื
                                     ึ
                                 ึ
                                       ่
             คณะกรรมการการอาชีวศกษา เรือง เกณฑมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
             พ.ศ. 2562  เกณฑมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562  และ
             เกณฑมาตรฐานคณวุฒิอาชีวศึกษาระดับปริญญาตรสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ พ.ศ. 2562 ได
                           ุ
                                                      ี
                                         ึ
             กาหนดเปาหมายการจัดการอาชีวศกษาเพือใหผูสําเรจการศกษาทุกระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชาและ
              ํ
                                                        ็
                                                             ึ
                                               ่
                                                  
                                                    
             สาขาวิชา มีคุณภาพอยางนอย 4 ดาน คือ ดานคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค ดาน
                                                                                   ํ
             ความรู ดานทักษะและดานความสามารถในการประยุกตใชและความรับผิดชอบ พรอมทั้งกาหนดใหการ
                                                                                          
             พัฒนาหลักสูตรหรือปรับปรุงหลักสูตร ฐานสมรรถนะ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนา
                                  ึ
                                                                                
                                                 ุ
              ุ
             คณภาพการจัดการอาชีวศกษาในแตละระดับคณวุฒิ ตองเปนไปตามกรอบคุณวุฒิแหงชาติ มาตรฐาน
             อาชีพ หรือตามความตองการของสถานประกอบการและตลาดแรงงาน ทั้งนี้ เพือประโยชนตอการรับรอง
                                                                         ่
             หลักสูตรและคุณวุฒิการศกษาของผูสําเร็จการศกษา
                                                 ึ
                                        
                                ึ

                                 
                                                             ี
                      ดังนั้น เพือใหการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรยนการสอนและการจัดการอาชีวศกษา
                                                                                         ึ
                             ่
                                                                   ่
                                                                                        ํ
                     ุ
             ทุกระดับคณวุฒิอาชีวศึกษาเปนไปอยางมีคุณภาพตามมาตรฐานทีสาขาวิชาและสาขางานกาหนด
             สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศกษา โดยสํานักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ รวมกับหนวย-
                                        ึ
             ศึกษานิเทศก จึงไดจัดทําหลักเกณฑและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตร
             วิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชันสูง ในลักษณะของชุดเอกสารและเอกสารออนไลน จํานวน
                                              ้
             10 เรอง ประกอบดวย การจัดการอาชีวศกษา การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ การพัฒนาหลักสูตร
                 ื
                                             ึ
                 ่
             เพิ่มเติมและการขออนุมัติเปดสอน การนําหลักสูตรไปใช การฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพและการ
                                                                                         ึ
             จัดโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การวัดและประเมนผลอาชีวศกษา
                                                                                ิ
                                                               ู
                           ึ
                                                               
                                                                           ั
             การจัดการอาชีวศกษาระบบทวิภาคี การเทียบโอนผลการเรยนร และการประกนคณภาพของหลักสูตร
                                                                             ุ
                                                           ี
                                                                                    ั
                                                                      
                                                                                 ื
                                          
                                                ึ
                                       ่
             และการจัดการเรยนการสอน  เพือใหสถานศกษาและหนวยงานทีเกยวของนําไปใชหรอปรบใชในการ
                          ี
                                                                 ่
                                                                   ี
                                                                   ่
             พัฒนาการจัดอาชีวศึกษาเพื่อใหผูสําเร็จการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานที่กําหนด

                      สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาขอขอบคุณผูทรงคุณวุฒิ ศึกษานิเทศก ผูบริหาร คร ู
             นักวิชาการศึกษาและผูมีสวนเกี่ยวของในการจัดทําเอกสารฉบับนี้ มา ณ โอกาสนี้

                                                                              ึ
                                                    สํานักงานคณะการการการอาชีวศกษา
                                                             กรกฎาคม 2562
   1   2   3   4   5   6   7   8   9