Page 4 - 5
P. 4
4 5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน
คํานํา
ั
่
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ุ
ประกาศกระทรวงศกษาธิการ เรอง กรอบคณวุฒิอาชีวศึกษาแหงชาติ พ.ศ. 2562 ประกาศ
่
ื
ึ
ึ
่
คณะกรรมการการอาชีวศกษา เรือง เกณฑมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พ.ศ. 2562 เกณฑมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 และ
เกณฑมาตรฐานคณวุฒิอาชีวศึกษาระดับปริญญาตรสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ พ.ศ. 2562 ได
ุ
ี
ึ
กาหนดเปาหมายการจัดการอาชีวศกษาเพือใหผูสําเรจการศกษาทุกระดับคุณวุฒิ ประเภทวิชาและ
ํ
็
ึ
่
สาขาวิชา มีคุณภาพอยางนอย 4 ดาน คือ ดานคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค ดาน
ํ
ความรู ดานทักษะและดานความสามารถในการประยุกตใชและความรับผิดชอบ พรอมทั้งกาหนดใหการ
พัฒนาหลักสูตรหรือปรับปรุงหลักสูตร ฐานสมรรถนะ การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนา
ึ
ุ
ุ
คณภาพการจัดการอาชีวศกษาในแตละระดับคณวุฒิ ตองเปนไปตามกรอบคุณวุฒิแหงชาติ มาตรฐาน
อาชีพ หรือตามความตองการของสถานประกอบการและตลาดแรงงาน ทั้งนี้ เพือประโยชนตอการรับรอง
่
หลักสูตรและคุณวุฒิการศกษาของผูสําเร็จการศกษา
ึ
ึ
ี
ดังนั้น เพือใหการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรยนการสอนและการจัดการอาชีวศกษา
ึ
่
่
ํ
ุ
ทุกระดับคณวุฒิอาชีวศึกษาเปนไปอยางมีคุณภาพตามมาตรฐานทีสาขาวิชาและสาขางานกาหนด
สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศกษา โดยสํานักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ รวมกับหนวย-
ึ
ศึกษานิเทศก จึงไดจัดทําหลักเกณฑและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตร
วิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชันสูง ในลักษณะของชุดเอกสารและเอกสารออนไลน จํานวน
้
10 เรอง ประกอบดวย การจัดการอาชีวศกษา การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ การพัฒนาหลักสูตร
ื
ึ
่
เพิ่มเติมและการขออนุมัติเปดสอน การนําหลักสูตรไปใช การฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพและการ
ึ
จัดโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การวัดและประเมนผลอาชีวศกษา
ิ
ู
ึ
ั
การจัดการอาชีวศกษาระบบทวิภาคี การเทียบโอนผลการเรยนร และการประกนคณภาพของหลักสูตร
ุ
ี
ั
ื
ึ
่
และการจัดการเรยนการสอน เพือใหสถานศกษาและหนวยงานทีเกยวของนําไปใชหรอปรบใชในการ
ี
่
ี
่
พัฒนาการจัดอาชีวศึกษาเพื่อใหผูสําเร็จการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานที่กําหนด
สํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาขอขอบคุณผูทรงคุณวุฒิ ศึกษานิเทศก ผูบริหาร คร ู
นักวิชาการศึกษาและผูมีสวนเกี่ยวของในการจัดทําเอกสารฉบับนี้ มา ณ โอกาสนี้
ึ
สํานักงานคณะการการการอาชีวศกษา
กรกฎาคม 2562