Page 8 - 5
P. 8

2                                                    5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน



                                                                         ึ
                                                 ึ
                                                 ่
                                                                 ี
                                                                
                                                             ั
             การทํางานในสถานประกอบการเปนระยะเวลาครงหลักสูตรสําหรบผูเรยนอาชีวศกษาระบบทวิภาคี เปนตน
              ่
             ซงการฝกงานหรอฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพตามแนวคิดนี้จะทําใหผูเรียนทุกคน ไมวาจะเขา
                                                                                            
              ึ
                                                                         
                          ื
                                                         
                                                                                ึ
             ศกษาแบบในระบบหรือระบบทวิภาค ตามมาตรา 8 แหงพระราชบัญญัติการอาชีวศกษา พ.ศ. 2551
                                          ี
              ึ
                                                    ู
                                                    
                                                                             ั
             ไดรับประสบการณการปฏิบัติงานจริง  มความรและทักษะความสามารถตรงกบความตองการของ
                                               ี
                 ุ
             ภาคอตสาหกรรมและหรือภาคธุรกิจบริการมากยิ่งขึ้น พรอมที่จะทํางานไดทันทีที่จบการศึกษา

              ความรูเบื้องตนเกี่ยวกับการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
                                                        
                                         

                   •  หลักการของการจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ

                      การฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ เปนการจัดกระบวนการเรยนรโดยความรวมมือ
                                                                           ี
                                                                               ู
                         ึ
                                  ึ
                                        ื
             ระหวางสถานศกษาอาชีวศกษาหรอสถาบัน กับภาคการผลิตและหรือภาคบริการหลังจากที่ผูเรียนได
                                                                  ึ
             เรียนรภาคทฤษฎีและการฝกหัดหรือฝกปฏิบัติเบืองตนในสถานศกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันแลว
                                                     ้
                  ู
                                                        ู
             ระยะเวลาหนึง  ทั้งนี้ เพื่อเปดโอกาสใหผูเรียนไดเรยนรจากประสบการณจริง ไดสัมผัสการปฏิบัติงาน
                                                     ี
                                             
                       ่
                                          ่
             อาชีพ เครองมือ เครืองจักร อปกรณทีทันสมยและบรรยากาศการทํางานรวมกน สงเสริมการฝกทักษะ
                                                ั
                                                                          ั
                             ่
                                                                       
                     ื่
                                    ุ
                                                                                        ิ
             กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ ซึ่งจะชวยใหผูเรียนทําได คดเปน ทําเปนและเกดการ
                                                                        ิ
             ใฝรูอยางตอเนื่อง ตลอดจนเกิดความมั่นใจและเจตคติที่ดีในการทํางานและการประกอบอาชีพอสระ โดย
                                                                                      ิ
             การจัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ มีหลักการในการดําเนินการ ดังนี้

                              ึ
                      1. สถานศกษาอาชีวศกษาหรอสถาบันตองจัดใหผูเรียนทุกคนไดรับการฝกประสบการณ
                                        ึ
                                                             
                                              ื
                                                                                           
                                     
             สมรรถนะวิชาชีพ ตามโครงสรางหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562 และโครงสราง
                                                                                         
                                                   ั
             หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศกราช 2563 หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ กลุมฝก
                                        ํ
             ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ ซึ่งกาหนดใหทุกประเภทวิชาและทุกสาขาวิชา ตองจัดใหผูเรียนไดฝก
             ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพในสถานประกอบการ แหลงวิทยาการ รัฐวิสาหกิจหรือหนวยงานของ
             รัฐ อยางนอย 1 ภาคเรยน โดยระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพใหจัดในภาคเรียนที่ 5 และหรือภาคเรียน
                               ี
                                                           ี
             ที่ 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงใหจัดในภาคเรยนที 3 และหรือภาคเรียนที่ 4  โดยใชเวลา
                                                              ่
             รวมไมนอยกวา 320 ชั่วโมง กําหนดใหมีคาเทากับ 4 หนวยกิต
                                                                                    ิ
                                                                                            ิ
                                        ่
                            ํ
                      2. การกาหนดจํานวนชัวโมงสําหรบรายวิชาฝกงาน ใหพิจารณาตามเวลาการปฏบัติงานจรง
                                                ั
             ในสถานประกอบการ แหลงวิทยาการ รัฐวิสาหกิจหรือหนวยงานของรัฐ รวมเวลาพักวันละ 8 ชั่วโมง
             หรอสัปดาหละ 40 ชั่วโมง
               ื
                                        ี
                                                            ี
                                                
                      3. การตัดสินผลการเรยนและใหระดับผลการเรยนรายวิชาฝกงาน ใหปฏบัติเชนเดียวกับ
                                                                                ิ
                                                                              
             รายวิชาอื่นตามหลักสูตร
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13