Page 9 - 5
P. 9
5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน 3
ํ
4. การกาหนดภาระงานสําหรบการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพและการประเมนผล
ั
ิ
ั
การฝกสมรรถนะวิชาชีพ ใหเปนความเห็นชอบรวมกนของผูรับผิดชอบการฝกประสบการณสมรรถนะ
ิ
ี
วิชาชีพในสาขาวิชานัน ๆ โดยผูเรยนจะตองจัดทําบันทึกรายงานผลการปฏบัติงานตลอดระยะเวลาการ
้
ฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
5. สถานศกษาอาชีวศกษาหรอสถาบันที่ตองการเพิมพูนประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ื
ึ
ึ
่
ื
ี
ใหแกผูเรียน สามารถนํารายวิชาทีตรงหรอสัมพันธกบลักษณะงานไปเรยนหรอฝกในสถานประกอบการ
่
ั
ื
ี
รัฐวิสาหกิจหรือหนวยงานของรัฐในภาคเรยนที่จัดฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพได โดยจัดทํา
้
แผนการจัดการเรียนรูและการฝกปฏบัติงานตามระยะเวลาทีกําหนดในหลักสูตรรายวิชานัน ๆ
่
ิ
ึ
ื
ึ
6. สถานศกษาอาชีวศกษาหรอสถาบันตองจัดใหครูผูรับผิดชอบรายวิชาฝกงาน และครูผูสอน
ที่รับผิดชอบรายวิชาทีนําไปเรียนหรือฝกในสถานประกอบการ รัฐวิสาหกิจหรือหนวยงานของรัฐ ไปนิเทศ
่
ี
ั
การฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพของผูเรยน โดยใหจัดชั่วโมงในตารางการเรยนการสอนเทากบ
ี
้
ั
จํานวนชัวโมงทีกาหนดไวในหลักสูตรรายวิชานัน ๆ เพือนับเปนชั่วโมงสําหรบการนิเทศการฝก
่
่
ํ
่
ประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
รายวิชาในหลักสูตรอาชีวศึกษา หนวยงานที่จัด
ึ
ประเภทวิชา หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง สถานศกษา
• อุตสาหกรรม หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ สถานประกอบการ
ุ
• พาณิชยกรรม/บริหารธรกิจ
ึ
• ศิลปกรรม กลุมสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน สถานศกษา
• คหกรรม
ึ
ึ
• เกษตรกรรม กลุมสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ สถานศกษา/สถานศกษา
• ประมง กลุมสมรรถนะวิชาชพเลือก และสถานประกอบการ
ี
• อุตสาหกรรมทองเที่ยว
• อุตสาหกรรมสิ่งทอ กลุมฝกประสบการณสมรรถนะวชาชพ สถานประกอบการ
ิ
ี
• เทคโนโลยีสารสนเทศ สถานศกษา/สถานศกษา
ึ
ึ
ี
ิ
ั
และการสื่อสาร กลุมโครงงานพฒนาสมรรถนะวชาชพ และสถานประกอบการ
ิ
ั
ุ
• อตสาหกรรมบนเทงและดนตรี หมวดวิชาเลือกเสร ี
ึ
• พาณิชยนาว ี สถานศกษา/
ิ
กิจกรรมเสรมหลักสูตร สถานประกอบการ
ึ
ึ
ื
ภาพที่ 5.1 แสดงการจัดการอาชีวศกษาโดยความรวมมอระหวางสถานศกษาและสถานประกอบการ