Page 6 - 5
P. 6
6 5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน
ก
คําชี้แจงการนําไปใช้
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ั
่
หลักเกณฑและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการอาชีวศกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และ
ึ
ื
่
้
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชันสูง นี้ไดเรียบเรียงข้นโดยยึดประกาศกระทรวงศกษาธิการ เรอง กรอบ
ึ
ึ
ึ
คุณวุฒิอาชีวศึกษาแหงชาติ พ.ศ. 2562 ประกาศคณะกรรมการการอาชีวศกษา เรอง เกณฑมาตรฐาน
ื
่
ึ
ึ
ุ
คณวุฒิอาชีวศกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 และประกาศคณะกรรมการการอาชีวศกษา
เรอง เกณฑมาตรฐานคณวุฒิอาชีวศกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 ซึ่งสอดคลองกบ
ื
ุ
ั
ึ
่
ึ
ิ
แผนพัฒนาเศรษฐกจและสังคมแหงชาติ แผนการศกษาแหงชาติ กรอบคณวุฒิแหงชาติ และมาตรฐาน
ุ
ั
การศึกษาของชาติ นอกจากนี้ ยังไดพิจารณานําขอมูลที่เกยวของกบการจัดการอาชีวศกษาทั้งสองระดับ
ึ
ี่
ไดแก ระเบียบ ประกาศ หลักเกณฑ แนวปฏิบัติ ฯลฯ มาเรียบเรียงนําเสนอ เพื่อเผยแพรแกสถานศึกษา
ึ
่
และหนวยงานทีเกยวของ ตลอดจนผูสนใจไดศกษาและนําไปใชเปนแนวทางในการดําเนินการจัดการ
่
ี
อาชีวศึกษาไดอยางมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพตามมาตรฐาน โดยชุดเอกสารและเอกสารออนไลนนี ้
ประกอบดวย 10 เรื่อง ดังนี้
เรองที่ 1 การจัดการอาชีวศกษา
ึ
ื
่
เรื่องที่ 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
เรื่องที่ 3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปดสอน
เรื่องที่ 4 การนําหลักสูตรไปใช
ิ
เรื่องที่ 5 การฝกประสบการณสมรรถนะวชาชีพและการจัดโครงงานพฒนาสมรรถนะ
ั
วิชาชีพ
เรื่องที่ 6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
เรื่องที่ 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
ึ
เรื่องที่ 8 การจัดการอาชีวศกษาระบบทวิภาค
ี
เรื่องที่ 9 การเทียบโอนผลการเรียนรู
เรื่องที่ 10 การประกันคณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
ุ
เอกสารแตละเรื่องจะประกอบดวยแนวคิด นิยามศัพท รายละเอยดของเนื้อหาสาระและหรอ
ื
ี
แนวปฏิบัติซ่งสอดคลองกับกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแหงชาติ บรรณานุกรมและภาคผนวก ซ่งแนะนํา
ึ
ึ
แบบฟอรม ตัวอยาง และแหลงขอมูลที่สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ สถานศึกษา หนวยงาน
ื
ื
ู
หรือผูสนใจสามารถศึกษาขอมูลหรือเนื้อหาสาระทุกเร่องตามที่ไดจัดเรียงลําดับเร่องที่ควรรกอน-หลัง
หรือจะเลือกศึกษาเฉพาะเรื่องที่สนใจก็ได