Page 6 - 5
P. 6

6                                                    5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน
                                                                                           ก


             คําชี้แจงการนําไปใช้



             หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
                                  ั
                            ่

                      หลักเกณฑและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการอาชีวศกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และ
                                                              ึ
                                                                                     ื
                                                                                     ่
                                     ้
             ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชันสูง นี้ไดเรียบเรียงข้นโดยยึดประกาศกระทรวงศกษาธิการ เรอง กรอบ
                                                     ึ
                                                                           ึ
                                                                       ึ
             คุณวุฒิอาชีวศึกษาแหงชาติ พ.ศ. 2562 ประกาศคณะกรรมการการอาชีวศกษา เรอง เกณฑมาตรฐาน
                                                                             ื
                                                                             ่
                              
                                                                                         ึ
                       ึ
              ุ
             คณวุฒิอาชีวศกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 และประกาศคณะกรรมการการอาชีวศกษา
             เรอง เกณฑมาตรฐานคณวุฒิอาชีวศกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 ซึ่งสอดคลองกบ
              ื
                              ุ
                                                                                           ั
                                        ึ
              ่
                                                     ึ
                            ิ
             แผนพัฒนาเศรษฐกจและสังคมแหงชาติ แผนการศกษาแหงชาติ กรอบคณวุฒิแหงชาติ และมาตรฐาน
                                                                      ุ
                                                                ั
                                                            
             การศึกษาของชาติ นอกจากนี้ ยังไดพิจารณานําขอมูลที่เกยวของกบการจัดการอาชีวศกษาทั้งสองระดับ
                                                                               ึ
                                                  
                                                         ี่
             ไดแก ระเบียบ ประกาศ หลักเกณฑ แนวปฏิบัติ ฯลฯ มาเรียบเรียงนําเสนอ เพื่อเผยแพรแกสถานศึกษา
                 
                               
                                                  ึ
                                          
                         ่
             และหนวยงานทีเกยวของ ตลอดจนผูสนใจไดศกษาและนําไปใชเปนแนวทางในการดําเนินการจัดการ
                           ่
                           ี
             อาชีวศึกษาไดอยางมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพตามมาตรฐาน โดยชุดเอกสารและเอกสารออนไลนนี ้
             ประกอบดวย 10 เรื่อง ดังนี้
                      เรองที่ 1  การจัดการอาชีวศกษา
                                            ึ
                       ื
                       ่
                      เรื่องที่ 2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
                      เรื่องที่ 3  การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปดสอน
                      เรื่องที่ 4  การนําหลักสูตรไปใช
                                                        ิ
                      เรื่องที่ 5  การฝกประสบการณสมรรถนะวชาชีพและการจัดโครงงานพฒนาสมรรถนะ
                                               
                                                                                ั
                              วิชาชีพ
                      เรื่องที่ 6  การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
                      เรื่องที่ 7  การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
                                            ึ
                      เรื่องที่ 8  การจัดการอาชีวศกษาระบบทวิภาค
                                                         ี
                      เรื่องที่ 9  การเทียบโอนผลการเรียนรู  
                      เรื่องที่ 10  การประกันคณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
                                         ุ

                      เอกสารแตละเรื่องจะประกอบดวยแนวคิด นิยามศัพท รายละเอยดของเนื้อหาสาระและหรอ
                                                                                            ื
                                                                       ี
             แนวปฏิบัติซ่งสอดคลองกับกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแหงชาติ บรรณานุกรมและภาคผนวก ซ่งแนะนํา
                                                                                      ึ
                      ึ
             แบบฟอรม ตัวอยาง และแหลงขอมูลที่สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ทั้งนี้ สถานศึกษา หนวยงาน
                                                                             ื
                                                        ื
                                                                                     ู
             หรือผูสนใจสามารถศึกษาขอมูลหรือเนื้อหาสาระทุกเร่องตามที่ไดจัดเรียงลําดับเร่องที่ควรรกอน-หลัง
             หรือจะเลือกศึกษาเฉพาะเรื่องที่สนใจก็ได
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11