Page 7 - 5
P. 7
5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน 1
ึ
การฝกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ั
่
แนวคิด
การสรางความเขมแข็งและความเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในภาวะการแขงขันปจจุบัน
และอนาคตจําเปนตองมีกาลังแรงงานในประเทศที่มีคณภาพ การอาชีวศกษาซึ่งเปนเครองมือสําคญ
ํ
ึ
ื่
ุ
ั
ํ
ํ
ในการผลิตกาลังคนสูงานอาชีพจึงตองมีการพัฒนาการผลิตกาลังคนใหตรงตามความตองการของภาค
การผลิตและหรือบริการ โดยหลักสูตรตองมีความยืดหยุน งายตอการปรับเปลี่ยนใหตรงกับความตองการ
ของภาคอตสาหกรรมและภาคธุรกิจบริการ กระบวนการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผูเรียนตองเนนการ
ุ
ู
่
ิ
เรียนรแบบบูรณาการ การเรียนรดวยการปฏิบัติจริง และการประเมนผลตามสภาพจรง เพือฝกทักษะ
ิ
ู
ิ
่
ู
กระบวนการคด การจัดการ การเผชิญสถานการณ และการประยุกตความรมาใชเพือปองกนและ
ั
แกปญหาในงานอาชีพและการดํารงชีวิต ทังนี้ โดยคํานึงถงความถนัด ความสนใจและความแตกตาง
ึ
้
ระหวางบุคคล รวมทั้งใหมีการปลูกฝงคุณธรรม คานิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงคใหแก
ึ
ผูเรียน ซ่งสอดคลองกับแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติ พ.ศ. 2542 และที่แกไขเพิ่มเติม (ฉบับ
ที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553
ึ
นอกจากนี เปาหมายของการจัดการอาชีวศกษาและการฝกอบรมวิชาชีพ ตามมาตรา 6 แหง
้
ึ
พระราชบัญญัติการอาชีวศกษา พ.ศ. 2551 ไดกาหนดวา “ตองเปนการจัดการศกษาในดานวิชาชีพ
ึ
ํ
ที่สอดคลองกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ และแผนการศกษาแหงชาติ เพื่อผลิตและพัฒนา
ึ
ํ
กาลังคนในดานวิชาชีพระดับฝมอ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเปนการยกระดับการศกษา
ึ
ื
วิชาชีพใหสูงข้น เพื่อใหสอดคลองกับความตองการของตลาดแรงงาน โดยนําความรทางทฤษฎีอันเปน
ึ
ู
สากลและภูมิปญญามาพัฒนาผูรับการศึกษาใหมีความร ความสามารถในทางปฏิบัติ และมีสมรรถนะ
ู
จนสามารถนําไปประกอบอาชีพในลักษณะผูปฏิบัติหรอประกอบอาชีพโดยอิสระได” การจัดการ
ื
ุ
อาชีวศึกษาตามเกณฑมาตรฐานคณวุฒิอาชีวศกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และเกณฑมาตรฐาน
ึ
้
ํ
คณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชันสูง จึงกาหนดใหผูเรียนทุกคนในทุกระดับหลักสูตร
ุ
ึ
ั
ื
ไดเรียนรงานวิชาชีพจากสภาพการปฏิบัติงานจริง โดยความรวมมอในการจัดการศกษากบสถาน-
ู
ู
ี
ประกอบการดวยวิธีการตาง ๆ หลากหลายรปแบบตามขอกาหนดของหลักสูตรและแผนการเรยนของ
ํ
ผูเรียนแตละกลุม เชน การนํารายวิชาชีพและหรือวิชาฝกงานไปฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
ี
ี
ในสถานประกอบการ อยางนอย 1 ภาคเรยน สําหรับผูเรยนในระบบ การฝกอาชีพหรอฝกประสบการณ
ื