Page 7 - 5
P. 7

5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน                                             1


                       ึ
             การฝกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ
             หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
                                   ั
                             ่

             แนวคิด


                      การสรางความเขมแข็งและความเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในภาวะการแขงขันปจจุบัน
             และอนาคตจําเปนตองมีกาลังแรงงานในประเทศที่มีคณภาพ การอาชีวศกษาซึ่งเปนเครองมือสําคญ
                                 ํ
                                                                       ึ
                                                                                   ื่
                                                        ุ
                                                                                           ั
                                                                    
                       ํ
                             
                                                             ํ
             ในการผลิตกาลังคนสูงานอาชีพจึงตองมีการพัฒนาการผลิตกาลังคนใหตรงตามความตองการของภาค
             การผลิตและหรือบริการ โดยหลักสูตรตองมีความยืดหยุน งายตอการปรับเปลี่ยนใหตรงกับความตองการ
             ของภาคอตสาหกรรมและภาคธุรกิจบริการ กระบวนการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผูเรียนตองเนนการ
                     ุ
                  ู
                                                                                    ่
                                                                                ิ
             เรียนรแบบบูรณาการ การเรียนรดวยการปฏิบัติจริง  และการประเมนผลตามสภาพจรง  เพือฝกทักษะ
                                                                  ิ
                                      ู
                        ิ
                                                                                  ่
                                                                           ู
                                                                           
             กระบวนการคด การจัดการ การเผชิญสถานการณ และการประยุกตความรมาใชเพือปองกนและ
                                                                                        ั
             แกปญหาในงานอาชีพและการดํารงชีวิต ทังนี้ โดยคํานึงถงความถนัด ความสนใจและความแตกตาง
               
                                                           ึ
                                               ้
             ระหวางบุคคล รวมทั้งใหมีการปลูกฝงคุณธรรม คานิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงคใหแก 
                    ึ
             ผูเรียน ซ่งสอดคลองกับแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแหงชาติ พ.ศ. 2542 และที่แกไขเพิ่มเติม (ฉบับ
             ที่ 2) พ.ศ. 2545 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553

                                                       ึ
                      นอกจากนี เปาหมายของการจัดการอาชีวศกษาและการฝกอบรมวิชาชีพ ตามมาตรา 6 แหง
                              ้
                                                                             ึ
             พระราชบัญญัติการอาชีวศกษา พ.ศ. 2551 ไดกาหนดวา “ตองเปนการจัดการศกษาในดานวิชาชีพ
                                  ึ
                                                   ํ
             ที่สอดคลองกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ และแผนการศกษาแหงชาติ เพื่อผลิตและพัฒนา
                                                                  ึ
                                                                        
              ํ
             กาลังคนในดานวิชาชีพระดับฝมอ ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี รวมทั้งเปนการยกระดับการศกษา
                                                                                         ึ
                                     ื
             วิชาชีพใหสูงข้น เพื่อใหสอดคลองกับความตองการของตลาดแรงงาน โดยนําความรทางทฤษฎีอันเปน
                        ึ
                                                                              ู
                                                                              
             สากลและภูมิปญญามาพัฒนาผูรับการศึกษาใหมีความร ความสามารถในทางปฏิบัติ และมีสมรรถนะ
                                                         ู
             จนสามารถนําไปประกอบอาชีพในลักษณะผูปฏิบัติหรอประกอบอาชีพโดยอิสระได” การจัดการ
                                                         ื
                                       ุ
             อาชีวศึกษาตามเกณฑมาตรฐานคณวุฒิอาชีวศกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และเกณฑมาตรฐาน
                                                 ึ
                                                    ้
                                                                   
                                                           ํ
             คณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชันสูง จึงกาหนดใหผูเรียนทุกคนในทุกระดับหลักสูตร
              ุ
                                                                                 ึ
                                                                                      ั
                    
                                                               
                                                                   ื
             ไดเรียนรงานวิชาชีพจากสภาพการปฏิบัติงานจริง  โดยความรวมมอในการจัดการศกษากบสถาน-
                    ู
                                                         
                                                ู
                                                                                       ี
             ประกอบการดวยวิธีการตาง ๆ หลากหลายรปแบบตามขอกาหนดของหลักสูตรและแผนการเรยนของ
                                                            ํ
             ผูเรียนแตละกลุม เชน การนํารายวิชาชีพและหรือวิชาฝกงานไปฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
                                             ี
                                                        ี
             ในสถานประกอบการ อยางนอย 1 ภาคเรยน สําหรับผูเรยนในระบบ การฝกอาชีพหรอฝกประสบการณ
                                                                              ื
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12