Page 50 - 6
P. 50

44                                                            6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร



                      “เศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy)” เป็นปรัชญาชี้ถึงแนวทางการดำรงชีวิต

                                                                         ้
             และปฏิบัติตนของประชาชนทุกระดับ รวมทั้งการพัฒนาและบริหารประเทศใหดำเนินไปในทางสายกลาง
                                           ้
             โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อใหก้าวทันโลกยุคโลกาภิวัตน์ ทั้งนี้ ความพอเพียง หมายถึง ความ
             พอประมาณ ความมีเหตุผล รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการมี

             ผลกระทบใด ๆ อนเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งต้องอาศัยความรอบรู้ ความ
                           ั
             รอบคอบและความระมัดระวังในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุก

             ขั้นตอน และต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต และให ้
             มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ

                  ้
             เพื่อใหสมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ สังคม
             สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้อย่างเป็นอย่างดี


                      การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                      1. การประยุกต์ใช้ระดับบุคคล/ครอบครัว โดยเสริมสร้างคนให้มีการเรียนรู้วิชาการและ
             ทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อให้สามารถรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ พร้อมทั้งเสริมสร้างคุณธรรม
             จนมีความเข้าใจและตระหนักถึงคุณค่าของการอยู่ร่วมกันของคนในสังคมและอยู่ร่วมกับระบบนิเวศวิทยา

             อย่างสมดุล เพื่อจะได้ละเว้นต่อการประพฤติมิชอบ ไม่ตระหนี่ เป็นผู้ให เกื้อกูล แบ่งปัน มีสติยั้งคิด
                                                                      ้
             พิจารณาอย่างรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจหรือกระทำการใด ๆ จนกระทั่งเกิดเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีในการ

             ดำรงชีวิต โดยสามารถคิดและกระทำบนพื้นฐานของความมีเหตุ มีผล พอเหมาะ พอประมาณกับ
             สถานภาพ บทบาทและหน้าที่ของแต่ละบุคคล ในแต่ละสถานการณ์ แล้วเพียรฝึกปฏิบัติเช่นนี้จนตน

             สามารถทำตนให้เป็นที่พึ่งของตนเองได้ และเป็นที่พึ่งของผู้อื่นได้ในที่สุด

                      2. การประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษา  ดำเนินการดังนี้
                        2.1.1 กำหนดให้มีการบูรณาการเนื้อหาสาระปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไว้ในหลักสูตร

             สถานศึกษา การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของ
             ผู้เรียน เน้นกระบวนการคิดวิเคราะห การปฏิบัติจริง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติตนที่เหมาะสมใน
                                            ์
             ชีวิตประจำวัน โดยมีแนวทาง ดังนี้
                                                                           ิ
                              1) จัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการฝึกทักษะกระบวนการคดวิเคราะห์ การจัดการ
             การเผชิญสถานการณ์ การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและเชื่อมโยงสู่ครอบครัว ชุมชน สังคม

             ประเทศชาติและสังคมโลก
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55