Page 55 - 6
P. 55
6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 49
คุณธรรม จริยธรรมและ ตัวอย่างพฤติกรรมบ่งชี้
คุณลักษณะที่ต้องการประเมิน
4. มีวินัย - ปฏิบัติตนในขอบเขต กฎระเบียบ ข้อบังคับของสถานศึกษา สถาบัน/
องค์กร/สังคมและประเทศ
- ยินดีปฏิบัติตามระเบียบแบบแผน ข้อบังคับและข้อปฏิบัติอย่างเต็มใจ
และตั้งใจปฏิบัติตามกติกาและมารยาทของสังคม
- ประพฤติตนตามหลักศีลธรรมอันดีงาม
- ประพฤติตนตรงต่อเวลา
5. สุภาพ - ประพฤติตนสุภาพ เรียบร้อย อ่อนน้อมถ่อมตนตามสถานภาพและ
กาลเทศะ
- ไม่ก้าวร้าว รุนแรง วางอำนาจข่มผู้อื่น ทั้งโดยวาจาและท่าทาง
- มั่นใจในตนเอง มีมารยาท วางตนเหมาะสมตามวัฒนธรรมไทย
- ประพฤติตนเหมาะสมตามมารยาทของวัฒนธรรมไทย
- ควบคุมกริยามารยาทในสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์
- แสดงความมีมนุษยสัมพันธ ์
6. สะอาด - รักษาร่างกาย ที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อมถูกต้องตามสุขลักษณะ
- ฝึกฝนจิตใจมิให้ขุ่นมัว มีความแจ่มใสอยู่เสมอ
- คิดดี พูดดี ทำดี
- รักษาที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อมตามสุขลักษณะที่ดี
7. สามัคคี - เปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- รู้บทบาทของตน ทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามที่ดี
- มุ่งมั่นต่อการรวมพลัง ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพื่อให้การงานสำเร็จ
ลุล่วง
- แก้ปัญหาและขจัดความขัดแย้งได้ มีเหตุผล ยอมรับความแตกต่าง
หลากหลายทางวัฒนธรรม ความคิด ความเชื่อ พร้อมที่จะปรับตัว
เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติ
- ร่วมมือในการทำงานด้วยความกลมเกลียวและปรองดอง
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- ปฏิบัติตนตามบทบาทผู้นำและผู้ตามที่ดี
- ยอมรับความแตกต่างทางวัฒนธรรม ความคิด ความเชื่อที่หลากหลาย
พร้อมที่จะปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติ
- ไม่ทะเลาะวิวาท