Page 52 - 6
P. 52
46 6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
้
กิจกรรมส่งเสริมการป้องกันการทุจริตด้านอาชีวศึกษาใหแก่สถานศึกษาเลือกนำไปประยุกต์ใช้ในการ
จัดการเรียนรู้รายวิชาต่าง ๆ หรือจัดในรูปของกิจกรรมเสริมหลักสูตร ตามบริบทและความพร้อมของ
้
สถานศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนใหมีคุณธรรม จริยธรรม สามารถคดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตน
ิ
กับผลประโยชน์ส่วนรวม มีความละอายและไม่ทนต่อการทุจริต ประยุกต์หลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงเป็นเครื่องมือต้านทุจริต เพื่อความเป็นพลเมืองดีของสังคมชุมชมและประเทศชาติ
แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านการป้องกันการทุจริต
กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายเร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรมนำความรู้ สร้าง
ความตระหนักและปลูกจิตสำนึกในคุณค่าของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิธี วิถี
ประชาธิปไตย พัฒนาคนโดยใช้คุณธรรมเป็นพื้นฐานกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงความร่วมมือของ
สถาบันในครอบครัว ชุมชน สถาบันศาสนาและสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนดี มีความรู้
และอยู่ดีมีสุข โดยกำหนดคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาผู้เรียนใหเกิด
้
จิตสำนึกที่ดีในการประพฤติตน ได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี มีน้ำใจ
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้นำหลักสูตรด้านการป้องกันการทุจริตมาส่งเสริม
แนะนำให้สถานศึกษานำไปจัดในรูปของกิจกรรมส่งเสริมการป้องกันการทุจริต โดยที่สถานศึกษาสามารถ
นำไปใช้หรือประยุกต์ใช้โดยบูรณาการในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาต่าง ๆ และหรือจัดเป็น
กิจกรรมเสริมหลักสูตรตามบริบทและความพร้อมของสถานศึกษา ประกอบด้วยกิจกรรมเสนอแนะ ดังนี้
หน่วยที่ 1 ปรับพื้นฐานความคิดต้านทุจริตและส่วนรวม
1.1 ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
1.2 การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม
1.3 Strong : จิตพอเพียงต้านทุจริต
1.4 พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อการทุจริต
หน่วยที่ 2 สร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต
2.1 ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต
2.2 ทักษะการปรับกระบวนการคิด
2.3 การมีส่วนร่วมของชุมชน
หน่วยที่ 3 ยกระดับดัชนี สร้างคนดีในสังคม
3.1 การยกระดับดัชนีการรับรู้การทุจริต
3.2 การสร้างคนดีในสังคม
หน่วยที่ 4 ปราบทุจริตด้วยจิตพอเพียง