Page 53 - 6
P. 53
6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 47
ทั้งนี้ สถานศึกษาอาชีวศึกษา ล ะสถาบัน
แ
ี
สามารถศึกษารายละเอยดและเลือกตัวอย่างกิจกรรม
ส่งเสริมการป้องกันการทุจริตไปใช้และหรือประยุกต์ใช้
ได้จาก “แนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการป้องกัน
การทุจริตด้านอาชีวศึกษา” ของหน่วยศึกษานิเทศก ์
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การประเมินผลกิจกรรมเสริมหลักสูตร
คณะครูผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร จะต้องดำเนินการประเมินผลผู้เรียนใน
การปฏิบัติกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษา
ี
และการประเมินการเรยนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย
การจัดการศึกษาและการประเมินการเรยนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ซึ่งกำหนดกรอบ
ี
การประเมินผลรายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรไว้ ดังนี้
1. ผู้เรียนต้องเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่สถานศึกษาจัด โดยมีเวลาเข้าร่วม
ปฏิบัติกิจกรรมไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของเวลาที่จัดกิจกรรมในแต่ละภาคเรียน
2. หากผู้เรียนได้เข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมครบถ้วนตามเกณฑ์ในภาคเรียนใด ถือว่าประเมิน
้
ั
ั
ี
ผ่านในภาคเรยนนั้น ใหสถานศึกษาบันทึกรหสวิชา ชื่อกิจกรรม และตัวอกษร “ผ” ในระเบียนแสดงผล
การเรียนช่อง “ผลการเรียน” ซึ่งหมายถึง “ผ่าน”
ี
3. หากผู้เรียนเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมไม่ครบตามเกณฑ์ในภาคเรยนใด สถานศึกษาสามารถ
้
พิจารณามอบงานหรือกิจกรรมในส่วนที่ผู้เรียนผู้นั้นไม่ได้เขาร่วมปฏิบัติ ให้ปฏิบัติให้ครบถ้วนภายในเวลา
้
ั
ที่สถานศึกษากำหนด เมื่อผู้เรียนดำเนินการครบถ้วนแล้วถือว่าผ่าน ใหบันทึกรหสวิชา ชื่อกิจกรรมและ
ตัวอักษร “ผ” ในระเบียนแสดงผลการเรียนของภาคเรียนนั้น ซึ่งหมายถึง “ผ่าน”
้
4. ถ้านักเรียนดำเนินการในข้อ 3 ไม่ครบถ้วน ถือว่าประเมินไม่ผ่าน ใหบันทึกชื่อกิจกรรม
และตัวอักษร “ม.ผ.” ซึ่งหมายถึง “ไม่ผ่าน”