Page 54 - 6
P. 54
48 6 การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
ทั้งนี้ แม้ว่ารายวิชากิจกรรมเสริมหลักสูตรจะไม่ได้เน้นเนื้อหาสาระภาคทฤษฎีและหรือ
ภาคปฏิบัติเหมือนรายวิชาในหมวดวิชาอน แต่การเข้าร่วมปฏิบัติกิจกรรมของผู้เรียนจะสามารถสะท้อน
ื่
้
ใหเหนถึงคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ซึ่งคณะครูผู้รับผิดชอบจะต้องให ้
็
ความสำคัญในการประเมินเจตคติและพฤติกรรมลักษณะนิสัยของผู้เรยนในระหว่างปฏิบัติกิจกรรมด้วย
ี
โดยพิจารณาจากพฤติกรรมบ่งชี้ในแต่ละรายการประเมินตามลักษณะของกิจกรรม แล้วกำหนดเกณฑ์
การประเมิน จัดทำเครื่องมือประเมินซึ่งส่วนใหญ่นิยมใช้แบบสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน รวมทั้งกำหนด
เกณฑ์การให้คะแนนตามความสำคัญและลักษณะของพฤติกรรมบ่งชี้ เช่น
คุณธรรม จริยธรรมและ
คุณลักษณะที่ต้องการประเมิน ตัวอย่างพฤติกรรมบ่งชี้
1. ขยัน - ตั้งใจทำอย่างจริงจัง ต่อเนื่องในเรื่องที่ถูกที่ควรจนเกิดผลสำเร็จ
- สู้งาน มีความพยายาม ไม่ท้อถอย กล้าเผชิญอุปสรรค
- ศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ใหม่ ๆ ด้วยตนเอง
- แสวงหาประสบการณ์เพื่อพัฒนาการปฏิบัติ งานอาชีพ
- คิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ ต่อตนเองและสังคม
- มีความคิดหลากหลายในการแก้ปัญหา
2. ประหยัด - ดำเนินชีวิตเรียบง่าย รู้จักฐานะการเงินของตน คิดก่อนใช้ คิดก่อนซื้อ
- เก็บออม ถนอมใช้ทรัพย์สิน สิ่งของอย่างคุ้มค่า
- ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของตนเองอยู่เสมอ
- ใช้วัสดุถูกต้อง พอเพียงและเหมาะสมกับงาน
- ปิดน้ำ ปิดไฟทุกครั้งเมื่อเลิกใช ้
ี่
3. ซื่อสัตย์สุจริต - ประพฤติตรงทั้งต่อหน้าทและต่อวิชาชีพ
- ตรงต่อเวลา
- ไม่ใช้เล่ห์กล คดโกง ทั้งทางตรงและทางอ้อม
- รับรู้หน้าที่ของตนเองและปฏิบัติอย่างเต็มที่ถูกต้อง
- ไม่โกหก ไม่ลักขโมย ไม่ทุจริตในการสอบ
- ไม่นำผลงานของผู้อื่นมาแอบอ้างเป็นของตนเอง ทั้งด้านวิชาการและ
วิชาชีพ
- ปฏิบัติหน้าที่และรักษาประโยชน์ขององค์กร
- ไม่เพิกเฉยต่อสิ่งที่ได้รับรู้และการกระทำที่ไม่ถูกต้อง