Page 56 - 8
P. 56
50 8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค ี
2. จัดทำแผนการฝึกอาชีพรายวิชา
ครูผู้สอนและครูฝึกดำเนินการแบ่งหน่วยการฝึก โดยพิจารณาจากลักษณะงานย่อยที่ได้
วิเคราะห์ไว้ เพื่อจัดทำแผนการฝึกอาชีพรายหน่วย พร้อมทั้งกำหนดรายละเอียดของแต่ละหน่วยการฝึก
ประกอบด้วย จุดประสงค์ ระดับความสามารถที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน หัวข้อเรื่องที่จะฝึกพร้อม
เวลาที่ใช้ วิธีสอนและวิธีการเรียนรู้ สื่อการสอนและการเรียนรู้ วิธีวัดและประเมินผล
3. ทวนสอบ ขออนุมัติและนำแผนการฝึกอาชีพรายวิชาไปใช้
หลังจากจัดทำรายละเอียดของแผนการฝึกอาชีพครบทุกหน่วยการฝึกแล้ว ควีมีการทวน
สอบให้ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ แล้วดำเนินการนำเสนอขออนุมัติผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาระบบ
ทวิภาคีทั้งฝ่ายสถานศึกษาและฝ่ายสถานประกอบการ ก่อนนำไปใช้ในการจัดการฝึกอาชีพและนิเทศ
ติดตามการฝึกอาชีพต่อไป
• ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการจัดทำแผนการฝึกอาชีพรายวิชาทวิภาคี
1. สถานประกอบการที่มีเครือข่าย และทุกแห่งในเครือข่ายมีลักษณะงานหลักและงานย่อย
เป็นระบบและมาตรฐานเดียวกัน สามารถจัดหน่วยฝึกอาชีพได้เหมือนกันในแต่ละระดับหลักสูตร ดังนั้น
สถานศึกษาและสถานประกอบการอาจส่งตัวแทนเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงานร่วมจัดทำแผนการ
่
ฝึกอาชีพทั้งตลอดหลักสูตรและรายหน่วยให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อนำไปใช้จัดฝึกอาชีพในทุกแหง
ที่จัดการศึกษาระบบทวิภาคีสาขาวิชาและสาขางานเดียวกัน
2. สถานศึกษาและสถานประกอบการควรได้มีการติดตามประเมินผลการจัดฝึกอาชีพตาม
แผนการฝึกอาชีพในแต่ละภาคเรียนและตลอดหลักสูตร เพื่อนำผลมาพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขให้เกิดมี
ประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผลแก่ผู้เรียนตามจุดประสงค์และมาตรฐานที่เกี่ยวข้องมากที่สุด
สำหรับรายละเอียดของการเขียนแผนการฝึกอาชีพ แบบฟอร์ม และตัวอย่างแผนการฝึก
อาชีพ สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากเอกสารคู่มือการเขียนแผนการฝึกอาชีพของศูนย์อาชีวศึกษา
ทวิภาค ี
การจัดฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
การดำเนินการจัดฝึกอาชีพในสถานประกอบการในการจัดการศึกษานะบบทวิภาคี สามารถ
แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้