Page 53 - 8
P. 53
ี
8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค 47
• ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการจัดแผนการเรียนในการศึกษาระบบทวิภาคี
1. การจะเลือกจัดแผนการเรียนรูปแบบใดนั้น สถานศึกษาและสถานประกอบการควร
พิจารณาร่วมกัน โดยคำนึงถึงความพร้อมและความต้องการของสถานประกอบการและสถานศึกษา
รวมทั้งข้อดีและข้อจำกัดของการจัดแผนการเรียนแต่ละรูปแบบ
2. กรณี “ผู้เรียนกลุ่มเดียวกัน” แต่สถานศึกษาต้องส่งฝึกอาชีพในสถานประกอบการหลาย
แห่ง ควรใช้รูปแบบและระยะเวลาในการจัดส่งฝึกอาชีพเหมือนกัน รายละเอียดของงานในแผนการฝึก
อาชีพอาจแตกต่างกันตามลักษณะงานของแต่ละสถานประกอบการแต่สามารถมุ่งเน้นสมรรถนะวิชาชีพ
ของสาขางานที่เรียนได้เหมือนกัน
3. การจัดรายวิชาในแผนการเรียนแต่ละภาคเรียน ให้พิจารณาตามข้อเสนอแนะใน
หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตรแต่ละระดับ โดยจำนวนหน่วยกิตแต่ละภาคเรียนปกติไม่ควรเกิน 22 หน่วยกิต
การเรียนภาคฤดูร้อนและการเรียนแบบไม่เต็มเวลา ไม่ควรเกิน 12 หน่วยกิต ส่วนเวลาเรียนในแต่ละ
สัปดาห์ไม่ควรเกิน 35 ชั่วโมง
4. ในภาคเรียนที่จัดฝึกอาชีพในสถานประกอบการบางวันและเรียนในสถานศึกษาบางวันใน
หนึ่งสัปดาห์ ควรพิจารณารายวิชาที่เรียนและฝึกอาชีพในแผนการเรียนให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์
และเกิดประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับผู้เรียน
5. เนื่องจากโครงสร้างหลักสูตรกำหนดจำนวนหน่วยกิตของกลุ่มรายวิชาทวิภาคีระดับ ปวช.
ไม่น้อยกว่า 18 หน่วยกิต และระดับ ปวส. ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต ซึ่งหากจัดฝึกอาชีพในสถาน-
ประกอบการ 1 ปีการศึกษา หรือ 2 ภาคเรียน จำนวนหน่วยกิตสำหรับการจัดฝึกอาชีพในระดับ ปวช. จะ
เฉลี่ย 9 หน่วยกิตต่อภาคเรียน และในระดับ ปวส. จะเฉลี่ย 6 หน่วยกิตต่อภาคเรียน ดังนั้นสถานศึกษา
และสถานประกอบการควรร่วมกันพิจารณารายวิชาที่สอดคล้องกับลักษณะงานของสถานประกอบการ
ที่สามารถนำไปเรียนและฝึกอาชีพในแต่ละภาคเรียนได้ รวมทั้งรายวิชาที่สามารถสอนโดยใช้ระบบ
เครือข่าย เพื่อไม่ให้จำนวนหน่วยกิตในภาคเรียนและเวลาเรียนต่อสัปดาห์ในสถานศึกษามากเกินไป ซึ่งจะ
มีผลกระทบต่อการจัดตารางเรียนตารางสอน การใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ สื่อและครุภัณฑ์การศึกษา
รวมทั้งเวลาในการทำงานมอบหมายและศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมของผู้เรียน
รายวิชาที่สามารถนำไปจัดเรียนและฝึกปฏิบัติในภาคเรียนที่จัดฝึกอาชีพในสถาน-
ประกอบการ ได้แก่
- รายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง
- รายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ กลุ่มวิชาสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน
- รายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ กลุ่มวิชาสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ
- รายวิชาในหมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ กลุ่มฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ