Page 58 - 8
P. 58

52                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี


                                                    ้
                        สำหรับการจัดทำแผนการนิเทศ ใหคิดชั่วโมงการนิเทศตามเวลาชั่วโมงสอนปกติ หาก
             ชั่วโมงสอนเกินภาระงานที่กำหนดสามารถเบิกค่าสอนเกินภาระงานได้ตามระเบียบของทางราชการ ส่วน
             การเดินทางไปนิเทศ ให้เบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการได้ตามระเบียบของกระทรวงการคลัง
                      3. วัดและประเมินผลการฝึกอาชีพเป็นรายวิชาอย่างเป็นระบบด้วยวิธีการที่หลากหลายตาม

             จุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชา โดยครูผู้สอนของสถานศึกษาร่วมกับครูฝึกของสถาน-
             ประกอบการ โดยเน้นการประเมินสภาพจริงจากการปฏิบัติงาน จากผลงานและร่องรอยหลักฐานการ

             ปฏิบัติงานในบันทึกการฝึกอาชีพ บันทึกคุณธรรม จริยธรรมและจิตอาสา และแฟ้มสะสมผลงานของ
             ผู้เรียน ทั้งนี้ โดยปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการ

             เรียนตามหลักสูตรแต่ละฉบับ

                   • การดำเนินการหลังการจัดฝึกอาชีพ


                      การดำเนินการในขั้นตอนนี้ ได้แก่
                      1. การตัดสินผลการฝึกอาชีพและให้ระดับผลการเรียน โดยครูผู้สอนของสถานศึกษาร่วมกับ

             ครูฝึกของสถานประกอบการนำผลจากการประเมินความรู้ ทักษะในการปฏิบัติงาน ผลงาน รวมทั้ง
             พฤติกรรมลักษณะนิสัยของผู้เรียนในการฝึกอาชีพตลอดภาคเรียนในแต่ละรายวิชามาตัดสินผลการฝึก

             อาชีพ พร้อมทั้งให้ระดับผลการเรียนแก่ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ตามเกณฑ์ที่กำหนดในระเบียบ
             กระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร และนำเสนอ

             อนุมัติผลการเรียนต่อผู้อำนวยการสถานศึกษา
                      2. การจัดปัจฉิมนิเทศ ควรดำเนินการในทุกภาคเรียนที่จัดการศึกษาระบบทวิภาคี เพื่อเปิด

             โอกาสให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับจากการฝึกอาชีพ รวมทั้งปัญหา

             อุปสรรคต่าง ๆ ที่พบในภาคเรียนนั้น เพื่อนำไปพัฒนาการจัดการศึกษาทวิภาคีในภาคเรียนต่อไป
                      3. การจัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาสำหรับผู้เรียนระบบทวิภาคี ให้ปฏิบัติตามระเบียบ
             กระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรแต่ละฉบับ

             ได้แก่
                        3.1 เอกสารรายงานผลการเรียนในแต่ละภาคเรียน
                        3.2 ใบรับรองการฝึกอาชีพในแต่ละภาคเรียน

                        3.3 ระเบียนแสดงผลการเรียนตามหลักสูตร (รบ.)
                                                        ็
                        3.4 แบบรายงานผลการเรียนของผู้ที่สำเรจการศึกษาหลักสูตร
                        3.5 ประกาศนียบัตรสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
                        3.6 วุฒิบัตรผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพตามหลักสูตร
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63