Page 57 - 8
P. 57

ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              51

                   • การเตรียมก่อนการจัดฝึกอาชีพ


                      การเตรียมการในส่วนของสถานศึกษาและสถานประกอบการที่ลงนามความร่วมมือในการจัด
             การศึกษาระบบทวิภาคี ประกอบด้วย

                      1. การจัดเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย ทั้งการมอบหมายแต่งตั้งผู้ทำหน้าที่
             ที่เกี่ยวข้อง และการเตรียมความพร้อมทั้งครูผู้สอนวิชาชีพในสาขาวิชาและสาขางานของสถานศึกษา และ

             การเตรียมความพร้อมของครูฝึกของสถานประกอบการ
                      2. การร่วมกันพิจารณาจัดทำรายละเอียดของรายวิชาทวิภาคี จัดแผนการเรียนตลอด

             หลักสูตรในสาขาวิชาและสาขางานที่จัดการศึกษาระบบทวิภาคี และจัดทำแผนฝึกอาชีพรายวิชาทวิภาคี
             ในส่วนของผู้เรียนสัญญาฝึกอาชีพ

                      3. การร่วมกันประชาสัมพันธ์ แนะแนว คัดเลือกผู้เข้าเรียนและทำสัญญาการฝึกอาชีพ
                      4. การจัดการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติรายวิชาในสถานศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียน

             ระบบทวิภาคี ทั้งด้านความรู้และทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในงานอาชีพ รวมทั้งพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึง
             ประสงค์
                      5. การปฐมนิเทศผู้เรียนผู้เรียนก่อนการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ โดยควรดำเนินการ

             ในแต่ละภาคเรียนตามวันและสถานที่ที่สถานศึกษาและหรือสถานประกอบการกำหนด

                   • การดำเนินการจัดฝึกอาชีพ

                      การดำเนินการในขั้นตอนนี้แม้ว่าจะเป็นการจัดฝึกอาชีพตามแผนการฝึกอาชีพแก่ผู้เรียนใน

             สถานประกอบการที่ร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี แต่สถานศึกษาก็ต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย
             ดังนี้

                      1. ประสานติดตาม ประเมินผลการดำเนินการจัดฝึกอาชีพเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง โดย
             หัวหน้างานอาชีวศึกษาทวิภาคีหรือผู้ประสานงานที่ได้รับมอบหมาย และผู้ควบคุมการฝึกอาชีพของ
             สถานประกอบการ

                      2. นิเทศการฝึกอาชีพในสถานประกอบการตามแผนการฝึกอาชีพโดยครูผู้สอนวิชาชีพใน

             แผนกวิชาที่ได้รับการแต่งตั้งมอบหมายให้ทำหน้าที่ครูนิเทศก์ และผ่านการอบรมการนิเทศการฝึกอาชีพ
             ทั้งนี้ การนิเทศการฝึกอาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ปฏิบัติตามเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดใน
             มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี โดยครูนิเทศก์ต้องจัดทำแผนการนิเทศในแต่ละภาคเรียน

                                                            ้
             เพื่อขออนุมัติผู้อำนวยการสถานศึกษา แจ้งแผนการนิเทศใหผู้ควบคุมการฝึกและครูฝึกทราบ และต้อง
             รายงานผลการนิเทศทุกครั้งเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและหรือพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามที่กำหนด
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62