Page 57 - 8
P. 57
ี
8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค 51
• การเตรียมก่อนการจัดฝึกอาชีพ
การเตรียมการในส่วนของสถานศึกษาและสถานประกอบการที่ลงนามความร่วมมือในการจัด
การศึกษาระบบทวิภาคี ประกอบด้วย
1. การจัดเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย ทั้งการมอบหมายแต่งตั้งผู้ทำหน้าที่
ที่เกี่ยวข้อง และการเตรียมความพร้อมทั้งครูผู้สอนวิชาชีพในสาขาวิชาและสาขางานของสถานศึกษา และ
การเตรียมความพร้อมของครูฝึกของสถานประกอบการ
2. การร่วมกันพิจารณาจัดทำรายละเอียดของรายวิชาทวิภาคี จัดแผนการเรียนตลอด
หลักสูตรในสาขาวิชาและสาขางานที่จัดการศึกษาระบบทวิภาคี และจัดทำแผนฝึกอาชีพรายวิชาทวิภาคี
ในส่วนของผู้เรียนสัญญาฝึกอาชีพ
3. การร่วมกันประชาสัมพันธ์ แนะแนว คัดเลือกผู้เข้าเรียนและทำสัญญาการฝึกอาชีพ
4. การจัดการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติรายวิชาในสถานศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมแก่ผู้เรียน
ระบบทวิภาคี ทั้งด้านความรู้และทักษะพื้นฐานที่จำเป็นในงานอาชีพ รวมทั้งพฤติกรรมลักษณะนิสัยที่พึง
ประสงค์
5. การปฐมนิเทศผู้เรียนผู้เรียนก่อนการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ โดยควรดำเนินการ
ในแต่ละภาคเรียนตามวันและสถานที่ที่สถานศึกษาและหรือสถานประกอบการกำหนด
• การดำเนินการจัดฝึกอาชีพ
การดำเนินการในขั้นตอนนี้แม้ว่าจะเป็นการจัดฝึกอาชีพตามแผนการฝึกอาชีพแก่ผู้เรียนใน
สถานประกอบการที่ร่วมจัดการศึกษาระบบทวิภาคี แต่สถานศึกษาก็ต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย
ดังนี้
1. ประสานติดตาม ประเมินผลการดำเนินการจัดฝึกอาชีพเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง โดย
หัวหน้างานอาชีวศึกษาทวิภาคีหรือผู้ประสานงานที่ได้รับมอบหมาย และผู้ควบคุมการฝึกอาชีพของ
สถานประกอบการ
2. นิเทศการฝึกอาชีพในสถานประกอบการตามแผนการฝึกอาชีพโดยครูผู้สอนวิชาชีพใน
แผนกวิชาที่ได้รับการแต่งตั้งมอบหมายให้ทำหน้าที่ครูนิเทศก์ และผ่านการอบรมการนิเทศการฝึกอาชีพ
ทั้งนี้ การนิเทศการฝึกอาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ปฏิบัติตามเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดใน
มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี โดยครูนิเทศก์ต้องจัดทำแผนการนิเทศในแต่ละภาคเรียน
้
เพื่อขออนุมัติผู้อำนวยการสถานศึกษา แจ้งแผนการนิเทศใหผู้ควบคุมการฝึกและครูฝึกทราบ และต้อง
รายงานผลการนิเทศทุกครั้งเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาและหรือพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะตามที่กำหนด