Page 20 - 9
P. 20
14 9 การเทียบโอนผลการเรียนรู้
• การเรียนรายวิชาอื่นตามโครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชา สาขางานที่เข้าเรียน
เมื่อสถานศึกษาได้ดำเนินการโอนผลการเรียนให้กับผู้เรียนตามโครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชา
สาขางานที่เข้าเรียนแล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้
1. จัดให้ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนรายวิชาอื่นให้ครบตามแผนการเรียนโครงสร้างหลักสูตร
สาขาวิชา สาขางานของสถานศึกษา
2. ผู้เรียนต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาในสถานศึกษาที่ขอสำเร็จการศึกษา ไม่น้อยกว่า 1
ภาคเรียน (18 สัปดาห์)
• การบันทึกผลการเรียนและจัดทำเอกสารการศึกษา
้
1. ใหบันทึกผลการเรียนรายวิชาที่โอนผลการเรียนสู่หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ลงในระเบียนแสดงผลการเรียน โดยใช้รหัสวิชา ชื่อรายวิชาและ
หน่วยกิต ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช
ที่ใช้ในปัจจุบัน
2. ใหแสดงหมายเหตุในเอกสารการศึกษา (รบ.1) ว่าเป็นรายวิชาที่รับโอนผลการเรียน โดยให ้
้
พิมพ์สัญลักษณ์ (*1) ท้ายชื่อวิชา ซึ่งหมายถึง รายวิชาที่โอนผลการเรียน
การเทียบโอนความรู้และประสบการณ์
ผู้เรียนที่มีความรู้และทักษะจากการเรียนรู้นอกระบบ การเรียนรู้ตามอัธยาศัย การเรียนรู้จาก
สื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ จากการฝึกอาชีพ จากประสบการณ์ชีวิตและประสบการณ์การ
ทำงาน หรือมีความรู้และทักษะในรายวิชาตรงตามหลักสูตรมาก่อนเข้าเรียน หรือเข้าเรียนแล้วแต่ได้ไป
เรียนหรือฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ โดยมีหลักฐานในความรู้ ทักษะและประสบการณ์นั้น จะขอ
ประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์เพื่อให้ได้ผลการเรียนรายวิชาและนับจำนวนหน่วยกิตสะสม
รวมทั้งขอยกเว้นการเรียนรายวิชาตามหลักสูตรที่เข้าเรียนได้ ทำให้ใช้ระยะเวลาในการเรียนน้อยกว่า
นักเรียน นักศึกษาที่ศึกษาในระบบเพียงอย่างเดียว
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้เรียนแต่ละคนได้รับจากการเรียนรู้นอกชั้นเรียนดังกล่าวอาจไม่เหมือนกัน
้
และไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจึงกำหนดใหมีหลักเกณฑ์และแนว
ปฏิบัติในการประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับสถานศึกษานำไปใช้
ในการดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อให้ผลการประเมินเชื่อถือได้และเป็นไป
ตามจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชาที่ขอเทียบโอน