Page 20 - 9
P. 20

14                                                          9 การเทียบโอนผลการเรียนรู้



                   •  การเรียนรายวิชาอื่นตามโครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชา สาขางานที่เข้าเรียน


                      เมื่อสถานศึกษาได้ดำเนินการโอนผลการเรียนให้กับผู้เรียนตามโครงสร้างหลักสูตรสาขาวิชา
             สาขางานที่เข้าเรียนแล้ว ให้ปฏิบัติดังนี้
                      1. จัดให้ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนรายวิชาอื่นให้ครบตามแผนการเรียนโครงสร้างหลักสูตร

             สาขาวิชา สาขางานของสถานศึกษา
                      2. ผู้เรียนต้องลงทะเบียนเรียนรายวิชาในสถานศึกษาที่ขอสำเร็จการศึกษา ไม่น้อยกว่า 1
             ภาคเรียน (18 สัปดาห์)


                   •  การบันทึกผลการเรียนและจัดทำเอกสารการศึกษา

                          ้
                      1. ใหบันทึกผลการเรียนรายวิชาที่โอนผลการเรียนสู่หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ
             หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ลงในระเบียนแสดงผลการเรียน โดยใช้รหัสวิชา ชื่อรายวิชาและ

             หน่วยกิต ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช
             ที่ใช้ในปัจจุบัน
                      2. ใหแสดงหมายเหตุในเอกสารการศึกษา (รบ.1) ว่าเป็นรายวิชาที่รับโอนผลการเรียน โดยให ้
                          ้
             พิมพ์สัญลักษณ์ (*1) ท้ายชื่อวิชา ซึ่งหมายถึง รายวิชาที่โอนผลการเรียน

              การเทียบโอนความรู้และประสบการณ์


                      ผู้เรียนที่มีความรู้และทักษะจากการเรียนรู้นอกระบบ การเรียนรู้ตามอัธยาศัย การเรียนรู้จาก
             สื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ จากการฝึกอาชีพ จากประสบการณ์ชีวิตและประสบการณ์การ
             ทำงาน หรือมีความรู้และทักษะในรายวิชาตรงตามหลักสูตรมาก่อนเข้าเรียน หรือเข้าเรียนแล้วแต่ได้ไป

             เรียนหรือฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ โดยมีหลักฐานในความรู้ ทักษะและประสบการณ์นั้น จะขอ
             ประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์เพื่อให้ได้ผลการเรียนรายวิชาและนับจำนวนหน่วยกิตสะสม
             รวมทั้งขอยกเว้นการเรียนรายวิชาตามหลักสูตรที่เข้าเรียนได้ ทำให้ใช้ระยะเวลาในการเรียนน้อยกว่า

             นักเรียน นักศึกษาที่ศึกษาในระบบเพียงอย่างเดียว

                      อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผู้เรียนแต่ละคนได้รับจากการเรียนรู้นอกชั้นเรียนดังกล่าวอาจไม่เหมือนกัน
                                                                            ้
             และไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจึงกำหนดใหมีหลักเกณฑ์และแนว
             ปฏิบัติในการประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับสถานศึกษานำไปใช้
             ในการดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีคุณภาพและมาตรฐาน เพื่อให้ผลการประเมินเชื่อถือได้และเป็นไป
             ตามจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชาที่ขอเทียบโอน
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25