Page 22 - 9
P. 22
16 9 การเทียบโอนผลการเรียนรู้
ในรายวิชาที่จะขอรับการประเมินเทียบโอนฯ โดยมีหลักฐานที่แสดงถึงความรู้และประสบการณ์ที่ได้จาก
การศึกษา การฝึกอบรม การฝึกปฏิบัติงาน หรือการทำงานที่ตรงกับรายวิชาหรือกลุ่มวิชาที่จะขอรับการ
ประเมินเทียบโอนฯ
3.2.2 ผู้เข้าเรียนที่เป็นผู้มีงานทำและเรียนแบบไม่เต็มเวลา ตามระยะเวลาการศึกษา
ึ
และแผนการเรียนที่สถานศึกษาอาชีวศึกษากำหนด ต้องสำเร็จการศกษาไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตร
วิชาชีพหรือเทียบเท่า หรือสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า และมี
ประสบการณ์ในการทำงาน โดยมีหลักฐานที่แสดงว่าได้ทำงานตรงกับสาขาวิชาที่เข้าเรียน เพื่อขอรับการ
ประเมินเทียบโอนฯ รายวิชาหรือกลุ่มวิชาในสาขาวิชานั้น ตามเงื่อนไขดังนี้
- หลังจากสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือ
เทียบเท่า หรือระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานที่ตรงกับ
สาขาวิชาที่เข้าเรียน มาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี
- หลังจากสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่า
ต้องมีประสบการณ์ในการทำงานที่ตรงกับสาขาวิชาที่เข้าเรียน มาแล้วไม่น้อยกว่า 6 ปี
• รายวิชาหรือกลุ่มวิชา และหลักสูตรที่สามารถขอโอนผลการเรียน
1. ผู้เรียนสามารถขอประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์สู่หน่วยกิตได้ทุกรายวิชา
ในทุกหมวดวิชา
2. ผู้เรียนต้องมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ามีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ที่ตรงหรือ
สอดคล้องกับสมรรถนะของรายวิชาที่ขอประเมินเทียบโอนความรู้และประสบการณ์ จากกรณีใดกรณี
หนึ่งหรือหลายกรณี ดังนี้
ลักษณะของการมีความรู้และประสบการณ์ เกณฑ์พิจารณา
2.1 ได้เคยเรียนรายวิชาที่ขอเทียบโอนความรู้ - มีผลการประเมินรายวิชาผ่าน
และประสบการณ์โดยไม่นับหน่วยกิตมา - มีหลักฐานจากสถานศึกษาที่เรียนรายวิชานั้น
รวมเพื่อการสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
2.2 ได้เรียนรายวิชาหรือกลุ่มวิชาจากหลักสูตร - ระดับ ปวช. ต้องมีจุดประสงค์และเนื้อหา
อื่นที่ไม่ต่ำกว่าหลักสูตรของรายวิชาที่ขอ ใกล้เคียงกันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60
เทียบโอนความรู้และประสบการณ์ - ระดับ ปวส. ต้องมีจุดประสงค์และเนื้อหา
ใกล้เคียงกันไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75
- มีผลการประเมินรายวิชาผ่าน
- มีหลักฐานจากสถานศึกษาที่เรียนรายวิชาหรือ
กลุ่มวิชานั้น