Page 38 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 38

15. มาตรฐานการจัดการศึกษา
                        วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ได้ก าหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา พ.ศ. 2561 ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน
                                                                           ี
                 ได้แก่ คุณลักษณะของผู้ส าเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ การจัดการอาชวศึกษา และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่ง
                 แต่ละมาตรฐานมีรายละเอียดดังนี้
                        มาตรฐานที่ 1 คุณลักษณะของผส าเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค  ์
                                                ู้
                                    ู้
                         1.1 ด้านความร ผู้ส าเร็จการศึกษาอาชีวศึกษามีความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ตามหลักการ ทฤษฎี และแนวปฏิบัติต่าง ๆ
                 ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียน หรือท างาน โดยเน้นความรู้เชงทฤษฎี และหรือข้อเท็จจริง เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิ
                                                                ิ
                 อาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา ดังนี้
                               1.1.1) ผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ

                               1.1.2) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET)
                             ้
                        1.2 ดานทักษะและการประยุกตใช้ ผู้ส าเร็จการศึกษาอาชวศึกษามีทักษะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ 21 ทักษะวิชาชพ
                                                                                                           ี
                                                 ์
                                                                    ี
                          ี
                                                    ี
                 และทักษะชวิตเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา สามารถประยุกต์ใชในการปฏิบัติงาน และการ
                                                                                         ้
                 ด ารงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและมีสุขภาวะที่ดี ดังนี้
                               1.2.1) ผู้เรียนมีสมรรถนะในการเป็นผู้ประกอบการหรือการประกอบอาชีพอิสระ
                               1.2.2) ผลการแข่งขันทักษะวิชาชีพ
                             ้
                                                              ึ
                                                                                       ี
                        1.3 ดานคุณธรรม จรยธรรม และคุณลักษณะที่พงประสงค์ ผู้ส าเร็จการศึกษาอาชวศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม
                                         ิ
                 จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น มีความ
                 รับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะ และมี
                 จิตส านึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังนี้
                               1.3.1) การดูแลและแนะแนวผู้เรียน

                               1.3.2) ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
                               1.3.3) การมีงานท าและศึกษาต่อของผู้ส าเร็จการศึกษา
                               1.3.4) ระบบการดูแลนักเรียนที่ปรึกษา

                                                 ึ
                        มาตรฐานที่ 2 การจัดการอาชีวศกษา
                         2.1 ด้านหลักสูตรอาชีวศึกษา สถานศึกษาใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ชมชน
                                                                                                         ุ
                 สถานประกอบการ ตลาดแรงงาน มีการปรับปรุงรายวิชาเดิม หรือก าหนดรายวิชาใหม่ หรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติมให้ทันต่อการ
                 เปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน โดยความร่วมมือกับสถานประกอบการหรือหน่วยงานที่

                 เกี่ยวข้อง ดังนี้
                               2.1.1) การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะอย่างเป็นระบบ
                               2.1.2) การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะหรือปรับปรุงรายวิชา หรือปรับปรุงรายวิชาเดิม หรือก าหนด

                 รายวิชาเพิ่มเติม
                        2.2 ด้านการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา สถานศึกษามีครูที่มีคุณวุฒิการศึกษาและมีจ านวนตามเกณฑ์ที่ก าหนด
                 โดยได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบต่อเนื่องเพื่อเป็นผู้พร้อมทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรมและความเข้มแข็งทางวิชาการและวิชาชีพ
                 จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนทั้งวัยเรียนและวัยท างาน ตามหลักสูตร

                 มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา ตามระเบียบหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการประเมินผลการ
                 เรียนของแต่ละหลักสูตร ส่งเสริม สนับสนุน ก ากับ ดูแลให้ครูจัดการเรียนการสอนรายวิชาให้ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ ดังนี้





                               แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567    หน้า | 34
   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43