Page 38 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 38
15. มาตรฐานการจัดการศึกษา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี ได้ก าหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา พ.ศ. 2561 ประกอบด้วย 3 มาตรฐาน
ี
ได้แก่ คุณลักษณะของผู้ส าเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ การจัดการอาชวศึกษา และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่ง
แต่ละมาตรฐานมีรายละเอียดดังนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณลักษณะของผส าเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค ์
ู้
ู้
1.1 ด้านความร ผู้ส าเร็จการศึกษาอาชีวศึกษามีความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ตามหลักการ ทฤษฎี และแนวปฏิบัติต่าง ๆ
ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียน หรือท างาน โดยเน้นความรู้เชงทฤษฎี และหรือข้อเท็จจริง เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิ
ิ
อาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา ดังนี้
1.1.1) ผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
1.1.2) ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET)
้
1.2 ดานทักษะและการประยุกตใช้ ผู้ส าเร็จการศึกษาอาชวศึกษามีทักษะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ 21 ทักษะวิชาชพ
ี
์
ี
ี
ี
และทักษะชวิตเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา สามารถประยุกต์ใชในการปฏิบัติงาน และการ
้
ด ารงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและมีสุขภาวะที่ดี ดังนี้
1.2.1) ผู้เรียนมีสมรรถนะในการเป็นผู้ประกอบการหรือการประกอบอาชีพอิสระ
1.2.2) ผลการแข่งขันทักษะวิชาชีพ
้
ึ
ี
1.3 ดานคุณธรรม จรยธรรม และคุณลักษณะที่พงประสงค์ ผู้ส าเร็จการศึกษาอาชวศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม
ิ
จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น มีความ
รับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะ และมี
จิตส านึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังนี้
1.3.1) การดูแลและแนะแนวผู้เรียน
1.3.2) ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.3.3) การมีงานท าและศึกษาต่อของผู้ส าเร็จการศึกษา
1.3.4) ระบบการดูแลนักเรียนที่ปรึกษา
ึ
มาตรฐานที่ 2 การจัดการอาชีวศกษา
2.1 ด้านหลักสูตรอาชีวศึกษา สถานศึกษาใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ชมชน
ุ
สถานประกอบการ ตลาดแรงงาน มีการปรับปรุงรายวิชาเดิม หรือก าหนดรายวิชาใหม่ หรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติมให้ทันต่อการ
เปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน โดยความร่วมมือกับสถานประกอบการหรือหน่วยงานที่
เกี่ยวข้อง ดังนี้
2.1.1) การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะอย่างเป็นระบบ
2.1.2) การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะหรือปรับปรุงรายวิชา หรือปรับปรุงรายวิชาเดิม หรือก าหนด
รายวิชาเพิ่มเติม
2.2 ด้านการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา สถานศึกษามีครูที่มีคุณวุฒิการศึกษาและมีจ านวนตามเกณฑ์ที่ก าหนด
โดยได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบต่อเนื่องเพื่อเป็นผู้พร้อมทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรมและความเข้มแข็งทางวิชาการและวิชาชีพ
จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนทั้งวัยเรียนและวัยท างาน ตามหลักสูตร
มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา ตามระเบียบหรือข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการประเมินผลการ
เรียนของแต่ละหลักสูตร ส่งเสริม สนับสนุน ก ากับ ดูแลให้ครูจัดการเรียนการสอนรายวิชาให้ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ ดังนี้
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567 หน้า | 34