Page 40 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 40
16. การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT Analysis)
จุดแข็ง (Strength)
โครงสร้างและนโยบาย (Structure : S )
1
มีโครงสร้างและสายการบังคับบัญชาในการปฏิบัติที่ชัดเจน
มอบหมายและก าหนดบทบาทหน้าที่ตามโครงสร้างการบริหารสถานศึกษาอย่างชัดเจน
มีแผนปฏิบัติราชการประจ าปีที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และยุทธศาสตร์มีความชดเจน สามารถน าสู่การปฏิบัติได้
ั
บริการและผลผลิต (Service and Products : S )
2
วิทยาลัยมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของชุมชน
วิทยาลัยมีการจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพดีเยี่ยม จนได้รับรางวัลพระราชทาน 3 ครั้งภายใน 10 ปี
ผู้ส าเร็จการศึกษาส่วนใหญ่มีงานทาในสถานประกอบการ/ประกอบอาชีพอิสระ/ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
บุคลากร (Man : M )
1
ครูมีคุณวุฒิการศึกษาตรงตามสาขาวิชาที่จัดการเรียนการสอน
ครูมีทักษะและมีความช านาญตรงตามสาขาวิชาที่สอน
ี่
ครูมีเจตคติที่ดีต่อการสอน ปฏิบัติหน้าทด้วยความรับผิดชอบ ทุ่มเท และเสียสละให้กับการปฏิบัติงาน
ครูมีการจัดท าและใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา และแหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน
ครูและบุคลากรสายสนับสนุนมีการท างานเป็นทีม
ประสิทธิภาพทางการเงิน (Money : M )
2
มีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้เป็นวัสดุฝึกในการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
วิทยาลัยได้รับจัดสรรงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนรายหัว ส่งผลให้สามารถบริหารจัดการศึกษาได้คล่องตัว
การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามแผนปฏิบัติราชการประจ าปี
วัสดุทรัพยากร (Material : M )
3
วิทยาลัยมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน และมีบรรยากาศทเอื้อต่อการปฏิบัติงาน
ี่
มีการบูรณาการการจัดการเรียนรู้กับแหล่งเรียนรู้และสถานประกอบการอย่างหลากหลาย
มีการน าสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการศึกษา ท าให้นักเรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้เต็ม
ศักยภาพของตนเอง
การบริหารจัดการ (Management : M )
4
มอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบได้เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของบุคลากร
มีการบริหารงานโดยการมีส่วนร่วมกับชุมชน และหน่วยงานภายนอกอย่างมีประสิทธิภาพ
จุดอ่อน (Weakness)
โครงสร้างและนโยบาย (Structure : S )
1
การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารและนโยบายทางการศึกษาส่งผลให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาไม่ต่อเนื่อง
นโยบายการกระจายอ านาจทางการศึกษามีข้อจ ากัดในทางปฏิบัติ จึงท าให้เกิดความล่าช้า
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567 หน้า | 36