Page 40 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 40

16. การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT Analysis)
                       จุดแข็ง (Strength)

                         โครงสร้างและนโยบาย (Structure : S )
                                                       1
                             มีโครงสร้างและสายการบังคับบัญชาในการปฏิบัติที่ชัดเจน

                             มอบหมายและก าหนดบทบาทหน้าที่ตามโครงสร้างการบริหารสถานศึกษาอย่างชัดเจน

                             มีแผนปฏิบัติราชการประจ าปีที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา

                             วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และยุทธศาสตร์มีความชดเจน สามารถน าสู่การปฏิบัติได้
                                                                    ั
                         บริการและผลผลิต (Service and Products : S )
                                                              2
                             วิทยาลัยมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของชุมชน

                             วิทยาลัยมีการจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพดีเยี่ยม จนได้รับรางวัลพระราชทาน 3 ครั้งภายใน 10 ปี


                             ผู้ส าเร็จการศึกษาส่วนใหญ่มีงานทาในสถานประกอบการ/ประกอบอาชีพอิสระ/ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
                         บุคลากร  (Man : M )
                                         1
                             ครูมีคุณวุฒิการศึกษาตรงตามสาขาวิชาที่จัดการเรียนการสอน

                             ครูมีทักษะและมีความช านาญตรงตามสาขาวิชาที่สอน
                                                          ี่
                             ครูมีเจตคติที่ดีต่อการสอน ปฏิบัติหน้าทด้วยความรับผิดชอบ ทุ่มเท และเสียสละให้กับการปฏิบัติงาน
                             ครูมีการจัดท าและใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีทางการศึกษา และแหล่งเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน

                             ครูและบุคลากรสายสนับสนุนมีการท างานเป็นทีม
                         ประสิทธิภาพทางการเงิน (Money : M )
                                                       2
                             มีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อใช้เป็นวัสดุฝึกในการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง

                             วิทยาลัยได้รับจัดสรรงบประมาณเป็นเงินอุดหนุนรายหัว ส่งผลให้สามารถบริหารจัดการศึกษาได้คล่องตัว
                             การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามแผนปฏิบัติราชการประจ าปี

                         วัสดุทรัพยากร (Material : M )
                                                3
                             วิทยาลัยมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการจัดการเรียนการสอน และมีบรรยากาศทเอื้อต่อการปฏิบัติงาน
                                                                                          ี่
                             มีการบูรณาการการจัดการเรียนรู้กับแหล่งเรียนรู้และสถานประกอบการอย่างหลากหลาย
                             มีการน าสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการจัดการศึกษา ท าให้นักเรียนสามารถแสวงหาความรู้ได้เต็ม

                              ศักยภาพของตนเอง

                         การบริหารจัดการ (Management : M )
                                                       4
                             มอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบได้เหมาะสมกับความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของบุคลากร

                             มีการบริหารงานโดยการมีส่วนร่วมกับชุมชน และหน่วยงานภายนอกอย่างมีประสิทธิภาพ

                       จุดอ่อน (Weakness)
                         โครงสร้างและนโยบาย (Structure : S )
                                                       1
                             การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารและนโยบายทางการศึกษาส่งผลให้การพัฒนาคุณภาพการศึกษาไม่ต่อเนื่อง
                             นโยบายการกระจายอ านาจทางการศึกษามีข้อจ ากัดในทางปฏิบัติ จึงท าให้เกิดความล่าช้า


                               แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567    หน้า | 36
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45