Page 42 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 42
อุปสรรค (Threat)
ด้านสังคมและวัฒนธรรม (Social – cultural Factors : S)
ผู้เรียนส่วนใหญ่มีปัญหาด้านสภาพครอบครัวที่แตกแยก ส่งผลให้ขาดการดูแลเอาใจใส่จากผู้ปกครอง ท าให้มี
พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ส่งผลกระทบต่อการเรียนในภาคปฏิบัติ
สภาพสังคมในปัจจุบันส่งผลให้ผู้เรียนขาดความรับผิดชอบและอดทนในการเรียนภาคปฏิบัติ
การเปลี่ยนแปลงเป็นสังคมบริโภคนิยมตามยุคโลกาภิวัตน์ ส่งผลให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
ด้านเทคโนโลยี (Technological Factors : T)
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีส่งผลให้วัสดุอุปกรณ์ที่รองรับเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ต้องใช ้
งบประมาณจ านวนมาก
สื่อและเทคโนโลยีน าเสนอค่านิยมและวัฒนธรรมที่ไม่เหมาะสมส่งผลให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
ผู้เรียนขาดวิจารณญาณในการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม และผู้ปกครองขาดความรู้ ทักษะ และ
ความสามารถในการแนะน าแก่บุตรหลาน
ด้านเศรษฐกิจ (Economic Factors : E)
สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ส่งผลท าให้ผู้ปกครองมีรายได้ลดลง
ผู้เรียนส่วนใหญ่มีฐานะทางครอบครัวที่ยากจนท าให้ต้องหารายได้ระหว่างเรียน
สภาพเศรษฐกิจปัจจุบันท าให้ผู้เรียนต้องออกกลางคันเพื่อไปประกอบอาชีพ
ชุมชนส่วนใหญ่เป็นภาคการเกษตร มีรายได้ต่ าส่งผลกระทบต่อการระดมทรัพยากรเพื่อจัดการศึกษา
ผู้ปกครองส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย ไม่สามารถสนับสนุนด้านอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัยให้แกผู้เรียน
่
ด้านการเมืองและกฎหมาย (Political and legal Factors : P)
การเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการศึกษาของรัฐบ่อยครั้ง ท าให้การพัฒนาขาดความต่อเนื่อง และเกิดความ
สับสนในทางปฏิบัติ
การจัดสรรงบประมาณจากต้นสังกัดล่าช้า ส่งผลต่อการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามแผนและขาดความต่อเนื่อง
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567 หน้า | 38