Page 11 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 11
เรื่องที่ 2 การปรับโครงสร้างของหน่วยงานในระบบการศึกษา ประกอบด้วยประเด็นปฏิรูป 3 ประเด็น ได้แก่
สถานศึกษามีความเป็นอิสระในการบริหารและจัดการศึกษา พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา การปรับปรุงโครงสร้างของ
กระทรวงศึกษาธิการ
ั
ิ
6. ระบบบรหารจัดการและการพฒนาบุคลากร โดยรวบรวมหลักสูตรวิชาการของแต่ละหน่วยงานในสังกัด
กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ าซ้อนในการจัดฝึกอบรมให้แต่ละกลุ่มเป้าหมายและใช้ประโยชน์จากสถาบันพัฒนาที่มี
อยู่แล้ว เช่น สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นหน่วยงานกลาง ในการจัดฝึกอบรมพัฒนาทักษะ
สมรรถนะให้แก่บุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารหน่วยงานทุกระดับผู้บริหารสถานศึกษาทุกระดับ ทุกประเภท ครู
อาจารย์ และบุคลากรอื่น ๆ) รวมทั้งพัฒนายกระดับให้เป็นสถาบันฝึกอบรมระดับนานาชาติ
7. การประชาสัมพันธ์ โดยจัดตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ของกระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานสังกัดส านักงานปลัดกระทรวง
ศึกษาธิการ ด าเนินการผลิตสื่อและจัดท าเนื้อหา (Content) เพื่อเผยแพร่ผลงาน กิจกรรมและการเข้าร่วมงานต่าง ๆ ของทุก
หน่วยงานในภาพรวมของ ศธ.
8. การพัฒนาเด็กปฐมวัย ด าเนินการขับเคลื่อนนโยบายและแนวปฏิบัติในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ส าหรับเด็ก
ปฐมวัย
9. การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก โดยการส่งเสริมโครงการ 1 ต าบล 1 โรงเรียนคุณภาพ
10. การรบเรองราวรองทุกข์ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยการน าเทคโนโลยีมาใชในการบริหารจัดการ
้
้
ื่
ั
เชน การยกระดับตอบรับอัตโนมัติเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น (Call Center ด้านกฎหมาย) การวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
่
เพื่อการบริหารจัดการการรับเรื่องราวร้องทุกข์ในภาพรวมของกระทรวงศึกษาธิการ
11. การปฏิรูปองค์กรและโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ
12. การพัฒนาครู ในสาขาวิชาต่าง ๆ เพื่อให้มีมาตรฐานวิชาชีพที่สูงขึ้น
13. การศึกษายกก าลังสอง โดย
ี
- พัฒนาครูทุกระดับให้มีทักษะ ความรู้ที่จ าเป็น เพื่อท าหน้าที่วิทยากรมืออาชพ (Train the Trainer) และขยาย
ผลการพัฒนาผ่านศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center: HCEC)
- จัดการเรียนรู้ตลอดชวิตผ่านเว็บไซต์ www.deep.go.th โดยปลดล็อคและเปิดกว้างให้ภาคเอกชนสมารถเข้า
ี
มาพัฒนาเนื้อหา เพื่อให้ผู้เรียน ครู และผู้บริหารทางการศึกษามีทางเลือกในการเรียนรู้ที่หลากหลาย และตลอดเวลาผ่าน
แพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ (Digital Education Excellence Platform : DEEP)
- ให้ผู้เรียน ครู ผู้บริหารทางการศึกษามีแผนพัฒนารายบุคคลผ่านแผนพัฒนารายบุคคลสู่ความเป็นเลิศ (Excellence
Individual Development Plan: EIDP)
ี่
- จัดท า "คู่มือมาตรฐานโรงเรียน" เพื่อก าหนดให้ทุกโรงเรียนต้องมีพื้นฐานทจ าเป็น
การสร้างความสามารถในการแข่งขัน
- มุ่งเน้นการศึกษาเพื่อทักษะอาชพและการมีงานท าด้วยคุณภาพ โดยสร้างค่านิยมอาชวศึกษา และเติมเต็ม
ี
ี
ี
ช่องว่างระหว่างทักษะ (Full fil Skill Gaps) โดยขยายและยกระดับอาชวศึกษาทวิภาคีสู่คุณภาพมาตรฐาน เน้นร่วมมือกับสถาน
ี
ั้
ประกอบการชนน า (Tailor-made Curriculum) ขับเคลื่อนความร่วมมือการจัดการอาชวศึกษาระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนสู่
มาตรฐานนานาชาติ
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567 หน้า | 7