Page 12 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 12
ี
- มุ่งเน้น Re-Skills, Up Skill และ New Skill การฝึกอบรมวิชาชพระยะสั้น รวมทั้งผลิตก าลังแรงงานที่มี
คุณภาพตามความเป็นเลิศของสถานศึกษาและตามบริบทของพื้นที่ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศและสถานประกอบการ
- มุ่งเน้นพัฒนาศูนย์ประสานงานกลางการผลิตและพัฒนาก าลังคนอาชวศึกษา (TVET Excellence Center) สู่
ี
มาตรฐานสากล ผลิตอาชีวะพันธุ์ใหม่ รวมถึงการน านวัตกรรม Digital เพื่อมุ่งสู่การอาชีวศึกษาดิจิทัล (Digital College)
ี
- มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอาชวศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ผู้เรียนเพื่อการ
ี
ด ารงชวิตให้มีคุณลักษณะอันพึงประสด์และทักษะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ 21 (Technical Vocational Education and
Training: TVET, Student Skill Set) รวมทั้งให้ความร่วมมือในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้เรียนผ่านการฝึกประสบการณ์
วิชาชีพในต่างประเทศและการแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ
- มุ่งเน้นการเพิ่มปริมาณผู้เรียนในหลักสูตรอาชีวศึกษา สร้างภาพลักษณ์สถานศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อดึงดูดให้ผู้ที่
สนใจเข้ามาเรียน
ี
- สนับสนุนให้สถานศึกษาอาชวศึกษาบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ และจัดการเรียนการสอนด้วยเครื่องมือปฏิบัติที่
ทันสมัย
การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
- ขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562
- ส่งเสริมให้ผู้เรียนที่ยุติการศึกษาทั้งก่อนและหลังส าเร็จการศึกษาภาคบังคับให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาจน
ส าเร็จการศึกษาภาคบังคับ
การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- เสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก และส่งเสริมคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้าน
สิ่งแวดล้อม รวมทั้งการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ี
- ส่งเสริมการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเป็นอาชพ และสร้างรายได้
การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคง
- เฝ้าระวังภัยทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ครู และสถานศึกษาการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหาร
จัดการ
- ปฏิรูปองค์การเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความเป็นเอกภาพของหน่วยงาน
- ปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคและข้อจ ากัดในการด าเนินงาน โดย
ค านึงถึงประโยชน์ของผู้เรียนและประชาชน ตลอดจนกระทรวงศึกษาธิการโดยรวม
- ยกระดับการประเมินคุณธรรมและความโปร่ใสในการด าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and
Transparency Assessment : ITA) ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ
- พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการศึกษา (Big Data)
การขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นสู่การปฏิบัติ
1. ให้ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ น านโยบายและจุดเน้นเป็นกรอบแนวทางในการวางแผน
และจัดท างบประมาณรายจ่ายประจ างบประมาณ พ.ศ. 2565 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการได้ให้แนวทางในการบริหาร
งบประมาณไว้
แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567 หน้า | 8