Page 12 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 12

ี
                             -  มุ่งเน้น Re-Skills,  Up  Skill  และ New  Skill  การฝึกอบรมวิชาชพระยะสั้น รวมทั้งผลิตก าลังแรงงานที่มี
                 คุณภาพตามความเป็นเลิศของสถานศึกษาและตามบริบทของพื้นที่ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศและสถานประกอบการ
                             - มุ่งเน้นพัฒนาศูนย์ประสานงานกลางการผลิตและพัฒนาก าลังคนอาชวศึกษา (TVET Excellence Center) สู่
                                                                                ี
                 มาตรฐานสากล ผลิตอาชีวะพันธุ์ใหม่ รวมถึงการน านวัตกรรม Digital เพื่อมุ่งสู่การอาชีวศึกษาดิจิทัล (Digital College)
                                                         ี
                             -  มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอาชวศึกษาให้เป็นผู้ประกอบการ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ผู้เรียนเพื่อการ
                      ี
                 ด ารงชวิตให้มีคุณลักษณะอันพึงประสด์และทักษะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ 21  (Technical  Vocational  Education  and
                 Training: TVET, Student Skill Set) รวมทั้งให้ความร่วมมือในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้เรียนผ่านการฝึกประสบการณ์
                 วิชาชีพในต่างประเทศและการแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ

                             - มุ่งเน้นการเพิ่มปริมาณผู้เรียนในหลักสูตรอาชีวศึกษา สร้างภาพลักษณ์สถานศึกษาอาชีวศึกษา เพื่อดึงดูดให้ผู้ที่

                 สนใจเข้ามาเรียน
                                                  ี
                             -  สนับสนุนให้สถานศึกษาอาชวศึกษาบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ และจัดการเรียนการสอนด้วยเครื่องมือปฏิบัติที่
                 ทันสมัย
                        การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา

                             - ขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562

                             - ส่งเสริมให้ผู้เรียนที่ยุติการศึกษาทั้งก่อนและหลังส าเร็จการศึกษาภาคบังคับให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาจน
                 ส าเร็จการศึกษาภาคบังคับ

                        การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

                             -  เสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก และส่งเสริมคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้าน
                 สิ่งแวดล้อม รวมทั้งการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

                                                                                               ี
                             - ส่งเสริมการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเป็นอาชพ และสร้างรายได้
                 การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคง
                             -  เฝ้าระวังภัยทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ครู และสถานศึกษาการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหาร

                 จัดการ

                            - ปฏิรูปองค์การเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความเป็นเอกภาพของหน่วยงาน
                            -  ปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคและข้อจ ากัดในการด าเนินงาน โดย

                 ค านึงถึงประโยชน์ของผู้เรียนและประชาชน ตลอดจนกระทรวงศึกษาธิการโดยรวม
                             -  ยกระดับการประเมินคุณธรรมและความโปร่ใสในการด าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity  and

                 Transparency Assessment : ITA) ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ

                             - พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการศึกษา (Big Data)
                        การขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นสู่การปฏิบัติ

                        1. ให้ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ น านโยบายและจุดเน้นเป็นกรอบแนวทางในการวางแผน

                 และจัดท างบประมาณรายจ่ายประจ างบประมาณ พ.ศ. 2565 ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทวงศึกษาธิการได้ให้แนวทางในการบริหาร
                 งบประมาณไว้



                               แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567     หน้า | 8
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17