Page 36 - 1
P. 36

30                                                              1 การจัดการอาชีวศึกษา



                              มาตรฐานหลักที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาชีวศึกษา

                      คุณวุฒิวิชาชีพ                      คุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพ
                   (Vocational Qualification)        (General Vocational Education Qualification)


                                      เทียบโอนผลการเรียนรู้
                      มาตรฐานอาชีพ
                   (Occupational Standards/
                    Competency Standards/                 มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ


                    Performance Standards)                       สาขาวิชา
                                                           (General Vocational Education


                                                                 Standards)
                        คุณภาพ
                                                          มาตรฐานการอาชีวศึกษา
                      การอาชีวศึกษา                      (Vocational Education Standards/
                                                             Institution Standards)

                       ภาพที่ 8  แสดงมาตรฐานหลักที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอาชีวศึกษาเพื่อนำสู่คุณภาพ


                   • เป้าหมายของการจัดการอาชีวศึกษา


                      พระราชบัญญัติการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 มาตรา 6 กล่าวว่าการจัดการอาชีวศึกษาและการ
             ฝึกอบรมวิชาชีพ เป็นการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนากำลังคนในด้านวิชาชีพระดับฝีมือ

             ระดับเทคนิคและระดับเทคโนโลยี ให้มีคุณภาพและมาตรฐาน สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจและ
             สังคม ความต้องการของตลาดแรงงาน สภาพเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม โดย
             นำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาผู้รับการศกษาใหมีความรู้ความสามารถ
                                                                      ึ
                                                                           ้
             ในทางปฏิบัติ และมีสมรรถนะที่สามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือประกอบอาชีพโดย
             อิสระได้ โดยได้กำหนดรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาอาชีวศึกษา ดังนี้


                   • รูปแบบการจัดการอาชีวศึกษา


                      การจัดการอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพตามมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติการ
             อาชีวศึกษา พ.ศ. 2551 สามารถจัดในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หรือหลายรูปแบบรวมกัน ดังนี้


                      1. การศึกษาในระบบ เป็นการจัดการศึกษาวิชาชีพที่เน้นการศึกษาในสถานศึกษาหรือ
             สถาบันการอาชีวศึกษาเป็นหลัก โดยมีการกำหนดจุดมุ่งหมาย วิธีการศึกษา หลักสูตรระยะเวลา การวัด
             และการประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษาที่แน่นอน
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41