Page 15 - 10
P. 15

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                           7

                      8. ใช้กระบวนการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย ต่อเนื่อง เน้นการประเมินสภาพจริง โดย

             มีเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะและพฤติกรรมลักษณะนิสัย
                      9. มีการติดตามประเมินผลการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำผลไปปรับปรุง
             แก้ไข พัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น


              หลักการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน



                      หลักสูตรมีความสำคัญต่อการจัดการศึกษาแก่กลุ่มเป้าหมายทุกระดับและทุกระบบ เนื่องจาก
             หลักสูตรมีข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ใช้เป็นมาตรฐานในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและใช้เป็นแนวทาง

             ในการจัดการเรียนรู้และวัดประเมินผลของครูผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด ทั้งในด้าน
             ความรู้ในเนื้อหาสาระ ทักษะ กระบวนการเรียนรู้และการคิด ทักษะทางสังคม ความสามารถในการ
             ประยุกต์ใช้ รวมทั้งคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แต่เนื่องจากสังคมมีการ

             เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หลักสูตรและการจัดการศึกษาจึงตองไดรับการปรับเปลี่ยนและพัฒนาอยาง
             ต่อเนื่อง การประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนจะเป็นเครื่องมือที่ทำให้ได้ทราบข้อมูลที่จะ

             นำไปปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลและคุมประโยชนมากขึ้น ดังนั้นในการ
             วางแผน ดำเนินการและสรุปผลการประเมินคุณภาพของหลักสูตร หน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องควรมีความรู้

             ในเรื่องต่อไปนี้

             • ความหมายเกี่ยวกับการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน



                      นักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายที่เกี่ยวข้องไว้ ดังนี้

                      การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร
             แลวทําการวิเคราะหข้อมูลเพื่อวินิจฉัยจุดเดน จุดดอยของตัวหลักสูตรและการบริหารหลักสูตรอันเป็น
                             ์
             ประโยชน์ต่อการปรับปรุงกระบวนการหลักสูตรระหวางการใชหลักสูตรและเพื่อตัดสินคุณภาพของ
             หลักสูตรวาบรรลุจุดมุงหมายที่กําหนดไว้หรือไม เพียงใด อันเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงและ

             เปลี่ยนแปลงหลักสูตรใหมีความเหมาะสมยิ่งขึ้นตอไป (ศิริชัย กาญจนวาสี, มปป.)

                      การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการวางแผน เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะหข้อมูล
                                                                                        ์
             นำไปสู่การตัดสินใจในเชิงคุณค่าของหลักสูตรในมิติต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ การ

             รายงานผลการประเมินต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายและนำผลการประเมินมาประกอบการพิจารณาการ
             ปรับปรุงหลักสูตรหรือยกเลิกการใช้หลักสูตร (มารุต พัฒผล, 2556)
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20