Page 15 - 10
P. 15
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 7
8. ใช้กระบวนการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย ต่อเนื่อง เน้นการประเมินสภาพจริง โดย
มีเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน ครอบคลุมทั้งด้านความรู้ ทักษะและพฤติกรรมลักษณะนิสัย
9. มีการติดตามประเมินผลการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำผลไปปรับปรุง
แก้ไข พัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น
หลักการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
หลักสูตรมีความสำคัญต่อการจัดการศึกษาแก่กลุ่มเป้าหมายทุกระดับและทุกระบบ เนื่องจาก
หลักสูตรมีข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ใช้เป็นมาตรฐานในการจัดการศึกษาของสถานศึกษาและใช้เป็นแนวทาง
ในการจัดการเรียนรู้และวัดประเมินผลของครูผู้สอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด ทั้งในด้าน
ความรู้ในเนื้อหาสาระ ทักษะ กระบวนการเรียนรู้และการคิด ทักษะทางสังคม ความสามารถในการ
ประยุกต์ใช้ รวมทั้งคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ แต่เนื่องจากสังคมมีการ
เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หลักสูตรและการจัดการศึกษาจึงตองไดรับการปรับเปลี่ยนและพัฒนาอยาง
ต่อเนื่อง การประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนจะเป็นเครื่องมือที่ทำให้ได้ทราบข้อมูลที่จะ
นำไปปรับปรุงและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลและคุมประโยชนมากขึ้น ดังนั้นในการ
วางแผน ดำเนินการและสรุปผลการประเมินคุณภาพของหลักสูตร หน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องควรมีความรู้
ในเรื่องต่อไปนี้
• ความหมายเกี่ยวกับการประเมินหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
นักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายที่เกี่ยวข้องไว้ ดังนี้
การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร
แลวทําการวิเคราะหข้อมูลเพื่อวินิจฉัยจุดเดน จุดดอยของตัวหลักสูตรและการบริหารหลักสูตรอันเป็น
์
ประโยชน์ต่อการปรับปรุงกระบวนการหลักสูตรระหวางการใชหลักสูตรและเพื่อตัดสินคุณภาพของ
หลักสูตรวาบรรลุจุดมุงหมายที่กําหนดไว้หรือไม เพียงใด อันเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงและ
เปลี่ยนแปลงหลักสูตรใหมีความเหมาะสมยิ่งขึ้นตอไป (ศิริชัย กาญจนวาสี, มปป.)
การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการวางแผน เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะหข้อมูล
์
นำไปสู่การตัดสินใจในเชิงคุณค่าของหลักสูตรในมิติต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ การ
รายงานผลการประเมินต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายและนำผลการประเมินมาประกอบการพิจารณาการ
ปรับปรุงหลักสูตรหรือยกเลิกการใช้หลักสูตร (มารุต พัฒผล, 2556)