Page 16 - 10
P. 16
8 10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการวางแผน เก็บรวบรวมข้อมูลและการประมวลผล
ข้อมูลเพื่อนำมาตัดสินใจเกี่ยวกับคุณภาพ ทั้งประสิทธิภาพและประเมินผลของหลักสูตร รวมถึงสิ่งที่จะ
เกิดขึ้นจากการใช้หลักสูตรนั้นในอนาคต (สืบค้นจาก https://sites.google.com/site/viewnaiyana/kar-
pramein-hlaksutr, 2562)
การประเมินหลักสูตร หมายถึง การตัดสินคุณภาพ ประสิทธิภาพหรือคุณค่าของหลักสูตร ซึ่ง
ต้องมีการกำหนดมาตรฐานสำหรับการตัดสินคุณภาพ รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวแล้วนำมาตรฐานที่กำหนดมา
ตัดสินคุณภาพข้อมูลเหล่านั้น โดยการประเมินหลักสูตรต้องตอบคำถามว่าหลักสูตรช่วยให้ผู้เรียนบรรลุ
จุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้ดีเพียงใด และการใช้หลักสูตรดำเนินการได้ดีเพียงใด (สืบค้นจาก
https://northnfe. blogspot.com/2019/07/blog-post.html, 2562)
การประเมินหลักสูตร หมายถึง การศึกษากระบวนการต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ว่ามีการ
เปลี่ยนแปลงใดบ้างที่สอดคล้องหรือขัดแย้งกับวัตถุประสงค์ของการศึกษา การประเมินดังกล่าวจะ
ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดของหลักสูตรและกระบวนการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้แก่ จุดประสงค์ ขอบเขต
ของเนื้อหาสาระ คุณภาพของผู้บริหารและผู้ใช้หลักสูตร สมรรถภาพของผู้เรียน ความสัมพันธ์ของวิชา
ต่าง ๆ การใช้สื่อและวัสดุการสอน ฯลฯ (Taba, 1962)
การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการในการพิจารณาตัดสินคุณค่าของหลักสูตรว่า
หลักสูตรนั้น ๆ มีประสิทธิภาพแค่ไหน เมื่อนำไปใช้แล้วบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่ มีอะไรที่ต้อง
แก้ไขเพื่อนำผลที่ได้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจหาทางเลือกที่ดีกว่าต่อไป (พิจิตร ธงพานิช,
มปป.)
การประเมินหลักสูตร หมายถึง กระบวนการหาคำตอบว่าหลักสูตรสัมฤทธิ์ผลตามที่ได้ตั้ง
จุดมุ่งหมายไว้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด อะไรเป็นสาเหตุ ผู้ประเมินหลักสูตรจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ดี
ทั้งทางด้านหลักสูตรและด้านการประเมินผล ซึ่งจะต้องเน้นการประเมินทั้งโปรแกรมการศึกษามิใช่
แต่เพียงผลการเรียนปีสุดท้ายเท่านั้น แต่ควรประเมินผลการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนด้วย
(สุจริต เพียรชอบ, 2548)
การประเมินหลักสูตร โดยสรุปหมายถึง การตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรในลักษณะการ
ตัดสินคุณค่าประเด็นต่าง ๆ ว่ามีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่เพียงใด โดยใช้ข้อมูลเชิง
ประจักษ์และนำผลการประเมินมาปรับปรุงหลักสูตรให้มีคุณภาพมากขึ้น เช่น ความทันสมัยของเอกสาร
หลักสูตร คุณภาพการจัดการเรียนรู้ คุณภาพการวัดและประเมินผล คุณภาพของผู้เรียน เป็นต้น