Page 38 - 10
P. 38
30 10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
2. แนวปฏิบัติด้านครู ทรัพยากรและการสนับสนุน
้
การปฏิบัติงานด้านครู ทรัพยากรและการสนับสนุนนั้น สถานศึกษาจะต้องพัฒนาครูใหมี
คุณภาพ พัฒนาระบบการบริการจัดการและคุณภาพของทรัพยากรและการสนับสนุน ซึ่งอาจใช้วงจร
PDCA (Plan-Do-Check-Act) เพื่อติดตาม กำกับ ดูแลคุณภาพของครู ทรัพยากรและการสนับสนุน เริ่ม
ตั้งแต่การวางแผน การกำกับ ติดตามและการประเมินคุณภาพ ซึ่งการประเมินในด้านนี้จะเป็นการ
ประเมินปัจจัยนำเข้าของหลักสูตรตามประเด็นคุณภาพของครู ทรัพยากรและการสนับสนุน ดังนี้
2.1 คุณภาพของคร ู
ประเด็นคุณภาพ : คุณภาพของครู
ประเด็นการประเมิน เกณฑ์การพิจารณา เกณฑ์การประเมิน หลักฐานประกอบ
1. แผนการพัฒนาครู - แผนการพัฒนาครูเกี่ยวกับ มีแผนพัฒนาครู - แผนการพัฒนาครู
รายวิชาที่สอนหรือวิชาการ รายบุคคล
ที่เกี่ยวข้อง
- มีการพัฒนาผู้สอนและบุคลากร
ของสถานศึกษา/สถาบันอย่าง
เป็นระบบและต่อเนื่อง
2. กระบวนการ - มาตรการในการคัดเลือกครูสอน ครูสอนตรงตามวุฒิ - รายชื่อและประวัติ
คัดเลือกครูสอน ในรายวิชา การศึกษาหรือ ผู้สอนและบุคลากร
ในรายวิชา - มีครูประจำและครูพิเศษที่ปฏิบัติ ประสบการณ์ ในรายวิชาต่าง ๆ
การสอนจำนวนเพียงพอและมี ทุกคน
คุณลักษณะเฉพาะเหมาะสมกับ
รายวิชาในหลักสูตรตามเกณฑ์
ที่กำหนด
3. การประเมินผล - ผลการประเมินการสอนของครู มากกว่า 3.50 - แบบประเมินการ
การสอนของครู โดยผู้บริหาร ร้อยละ 80 ขึ้นไป จัดการเรียนการสอน