Page 63 - 10
P. 63

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                         55

                                                                                ผลการประเมิน
                                        รายการประเมิน
                                                                                 2   1    0
                                             ี
              9. ครูเตรียมการสอนทั้งเนื้อหาสาระ สื่อ วิธการสอนและการวัดประเมินผลก่อนสอน
                แต่ละครั้ง

              10. ครูจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนรู้ที่ปลุกเร้า จูงใจและส่งเสริมการเรียนรู้
              การดำเนินการจัดการเรียนการสอน
              1. ครูเข้าสอนและเลิกสอนตรงตามเวลาที่กำหนด

              2. ครูจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้
              3. ครูปฐมนิเทศการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผลในรายวิชาแก่ผู้เรียน
              4. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้แก่ผู้เรียนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้

              5. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมสอดคล้องกับเนื้อหาสาระ เวลา ระดับของผู้เรียน
              6. ครูใช้วิธีการถ่ายทอดความรู้ที่หลากหลายตามลักษณะเนื้อหาสาระและกิจกรรมการ
                เรียนรู้

              7. ครูเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีคุณภาพ เหมาะกับเนื้อหาสาระ วิธีสอนและผู้เรียน
              8. ครูใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและพอเพียงสำหรับผู้เรียน
              9. ครูจัดกิจกรรมและสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้แสดงออกและคิดอย่างสร้างสรรค์

              10.  ครูจัดให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงเพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์การเรียนรู้สู่การ
                 นำไปใช้ในชีวิต
              11.  ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกทำกิจกรรมตามความสามารถ ความถนัดและความสนใจ

              12.  ครูจัดให้ผู้เรียนได้ฝึกค้น รวบรวมข้อมูล แก้ปัญหาและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
              13.  ครูจัดให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมกลุ่มและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่ม
              14.  ครูจัดกลุ่มผู้เรียนตามระดับการพัฒนาในการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วยการเรียนรู้
              15.  ครูจัดให้ผู้เรียนได้ฝึกตนเองให้มีวินัยและความรับผิดชอบ

              16.  ครูส่งเสริมให้ผู้เรียนสนใจใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่อง
              17.  ครูฝึกให้ผู้เรียนประเมิน ปรับปรุงตนเองและยอมรับผู้อื่น

              18.  ครูสังเกตและประเมินพัฒนาการของผู้เรียนเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง
              19.  ครูบูรณาการรายวิชาที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกันเพื่อเรียนเป็นเรื่อง/ชิ้นงาน/โครงการ
              20.  ครูสอนร่วมกันเป็นทีม
                                      ี
              การดำเนินการหลังการจัดการเรยนการสอน
              1. ครูประเมินผู้เรียนก่อน ระหว่างและหลังการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้
              2. ครูใช้วิธีการและเครื่องมือประเมินที่หลากหลาย ยึดจุดประสงค์การเรียนรู้และ

                สมรรถนะรายหน่วย โดยมีเกณฑ์การประเมินที่ถูกต้อง ชัดเจน ยุติธรรม
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68