Page 63 - 10
P. 63
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 55
ผลการประเมิน
รายการประเมิน
2 1 0
ี
9. ครูเตรียมการสอนทั้งเนื้อหาสาระ สื่อ วิธการสอนและการวัดประเมินผลก่อนสอน
แต่ละครั้ง
10. ครูจัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนรู้ที่ปลุกเร้า จูงใจและส่งเสริมการเรียนรู้
การดำเนินการจัดการเรียนการสอน
1. ครูเข้าสอนและเลิกสอนตรงตามเวลาที่กำหนด
2. ครูจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้
3. ครูปฐมนิเทศการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผลในรายวิชาแก่ผู้เรียน
4. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้แก่ผู้เรียนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้
5. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้เหมาะสมสอดคล้องกับเนื้อหาสาระ เวลา ระดับของผู้เรียน
6. ครูใช้วิธีการถ่ายทอดความรู้ที่หลากหลายตามลักษณะเนื้อหาสาระและกิจกรรมการ
เรียนรู้
7. ครูเลือกใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย มีคุณภาพ เหมาะกับเนื้อหาสาระ วิธีสอนและผู้เรียน
8. ครูใช้แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและพอเพียงสำหรับผู้เรียน
9. ครูจัดกิจกรรมและสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้แสดงออกและคิดอย่างสร้างสรรค์
10. ครูจัดให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงเพื่อเชื่อมโยงประสบการณ์การเรียนรู้สู่การ
นำไปใช้ในชีวิต
11. ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเลือกทำกิจกรรมตามความสามารถ ความถนัดและความสนใจ
12. ครูจัดให้ผู้เรียนได้ฝึกค้น รวบรวมข้อมูล แก้ปัญหาและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
13. ครูจัดให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมกลุ่มและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกลุ่ม
14. ครูจัดกลุ่มผู้เรียนตามระดับการพัฒนาในการจัดการเรียนรู้แต่ละหน่วยการเรียนรู้
15. ครูจัดให้ผู้เรียนได้ฝึกตนเองให้มีวินัยและความรับผิดชอบ
16. ครูส่งเสริมให้ผู้เรียนสนใจใฝ่หาความรู้อย่างต่อเนื่อง
17. ครูฝึกให้ผู้เรียนประเมิน ปรับปรุงตนเองและยอมรับผู้อื่น
18. ครูสังเกตและประเมินพัฒนาการของผู้เรียนเป็นรายบุคคลอย่างต่อเนื่อง
19. ครูบูรณาการรายวิชาที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกันเพื่อเรียนเป็นเรื่อง/ชิ้นงาน/โครงการ
20. ครูสอนร่วมกันเป็นทีม
ี
การดำเนินการหลังการจัดการเรยนการสอน
1. ครูประเมินผู้เรียนก่อน ระหว่างและหลังการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้
2. ครูใช้วิธีการและเครื่องมือประเมินที่หลากหลาย ยึดจุดประสงค์การเรียนรู้และ
สมรรถนะรายหน่วย โดยมีเกณฑ์การประเมินที่ถูกต้อง ชัดเจน ยุติธรรม