Page 62 - 10
P. 62
54 10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
ตัวอย่าง
แบบประเมินคุณภาพการจัดการเรียนการสอนรายวิชา
หลักสูตร ....... พุทธศักราช ......
ประเภทวิชา ................. สาขาวิชา .................. สาขางาน ..................
รหัสวิชา .................. ชื่อวิชา .................................................................... ...-...-...
ครูผู้สอน .............................................. สถานศึกษา ...................................................
(สำหรับคณะกรรมการประเมิน หัวหน้าแผนก ศึกษานิเทศก์ หรือครูประเมินตนเอง)
คำสั่ง แบบสอบถามนี้ มีจุดประสงค์เพื่อประเมินคุณภาพของการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนแต่ละ
รายวิชา เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขและหรือพัฒนาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่
เกี่ยวข้องและเกิดผลสัมฤทธิ์แก่ผู้เรียน จึงขอให้ท่านทำเครื่องหมาย ✓ ลงในช่องตาราง (2 = ปฏิบัติ
ประจำ 1 = ปฏิบัติเป็นบางครั้ง 0 = ไม่เคยปฏิบัติ) และเสนอแนะข้อคิดเห็นตามความเป็นจริง
ผลการประเมิน
รายการประเมิน
2 1 0
การดำเนินการก่อนการจัดการเรียนการสอน
1. ครูศึกษาหลักการ จุดหมายของหลักสูตร จุดประสงค์สาขาวิชา/สาขางานและโครงสร้าง
ของหลักสูตรที่สอน
2. ครูศึกษาและทำความเข้าใจจุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชาและคำอธิบาย-
รายวิชาที่รับผิดชอบ
3. ครูวิเคราะห์หลักสูตรรายวิชาเพื่อกำหนดกรอบการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผล
4. ครูแบ่งหน่วยการเรียนรู้ครอบคลุมคำอธิบายรายวิชา เรียงลำดับก่อน-หลัง คำนึงถึง
การบูรณาการการจัดการเรียนรู้ และสอดคล้องกับเวลาที่กำหนด
5. ครูกำหนดชื่อหน่วยการเรียนรู้สะท้อนถึงสาระสำคัญหรือประเด็นหลักในหน่วยการ
เรียนรู้นั้น ๆ เหมาะสมกับระดับ ความสนใจและความสามารถของผู้เรียน
6. ครูจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้เน้นสมรรถนะแต่ละหน่วยการเรียนรู้ทุกรายวิชาที่สอน
ตามองค์ประกอบที่กำหนด
7. ครูกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้และสมรรถนะรายหน่วยในแต่ละหน่วยการเรียนรู้
ครอบคลุมสาระการเรียนรู้ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนทั้งด้านพุทธิพิสัย
ทักษะพิสัย และจิตพิสัย
8. ครูวางแผนบูรณาการการจัดการเรียนรู้ร่วมกับครูผู้สอนรายวิชาที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน