Page 11 - 2
P. 11
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 3
พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ
มาตรฐานการศึกษาของชาต ิ พ.ร.บ.การอาชีวศึกษา 2551 แผนการศึกษาชาต ิ
กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562
มาตรฐานอาชีพ/มาตรฐาน มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒ ิ
สมรรถนะ ระดับ .. อาชีวศึกษา ระดับ ..
ตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชา.. สาขางาน.. พ.ศ. 2562
หลักสูตรอาชีวศึกษา
ระดับ... เห็นชอบ/อนุมัติ
สาขาวิชา … สาขางาน ประกาศใช้หลักสูตร
วางแผนปรับปรุง
และพัฒนา กพ. รับรองคุณวุฒิ
จัดทำข้อกำหนดจำเพาะของ
หลักสูตรและรายวิชา
ี
ประเมินหลักสูตร - ระเบยบการจัด-ประเมินผลฯ
ี
อย่างต่อเนื่อง - ระเบยบ ประกาศ
์
จัดกระบวนการเรียนรู้ - หลักเกณฑ แนวปฏิบัติ ฯลฯ
มุ่งเน้นสมรรถนะ - แผนการจัดการเรียนรู้
รายงานผล บูรณาการ เน้นสมรรถนะ
รายวิชา - เทคนิควิธีการสอนแบบต่าง ๆ
การวัดและประเมินผล
ตามสภาพจริง - สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- การวิจัยและพัฒนา
การประกันคุณภาพ
INPUT PROCESS OUTPUT
- หลักสูตร - กระบวนการจัดการเรียนรู้ - คุณภาพผู้เรียนและผู้สำเร็จ
- ผู้เรียน ครูและบุคลากร เน้นสมรรถนะ คุณธรรมฯ การศึกษาตามมาตรฐาน
ทางการศึกษา - การพัฒนาครู บุคลากร ผู้เรียน - ความพึงพอใจของหน่วยงาน
- ทรัพยากร - การบริหารและบริการวิชาการ ชุมชน ประเทศมีความสามารถ
- งบประมาณ ฯลฯ ฯลฯ ในการแข่งขัน
ภาพที่ 1 แสดงความเชื่อมโยงในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการอาชีวศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐาน