Page 11 - 2
P. 11

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                  3



                                          พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ


               มาตรฐานการศึกษาของชาต  ิ   พ.ร.บ.การอาชีวศึกษา 2551       แผนการศึกษาชาต  ิ

                                   กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562


               มาตรฐานอาชีพ/มาตรฐาน       มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ        เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒ ิ

                     สมรรถนะ                      ระดับ ..               อาชีวศึกษา ระดับ ..

                ตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพ      สาขาวิชา.. สาขางาน..            พ.ศ. 2562



                                             หลักสูตรอาชีวศึกษา
                                                  ระดับ...               เห็นชอบ/อนุมัติ

                                            สาขาวิชา … สาขางาน          ประกาศใช้หลักสูตร
                    วางแผนปรับปรุง

                      และพัฒนา                                          กพ. รับรองคุณวุฒิ
                                          จัดทำข้อกำหนดจำเพาะของ

                                             หลักสูตรและรายวิชา
                                                                          ี
                    ประเมินหลักสูตร                                   - ระเบยบการจัด-ประเมินผลฯ
                                                                          ี
                      อย่างต่อเนื่อง                                  - ระเบยบ ประกาศ
                                                                             ์
                                             จัดกระบวนการเรียนรู้     - หลักเกณฑ แนวปฏิบัติ ฯลฯ

                                               มุ่งเน้นสมรรถนะ        - แผนการจัดการเรียนรู้
                      รายงานผล                                         บูรณาการ เน้นสมรรถนะ
                        รายวิชา                                       - เทคนิควิธีการสอนแบบต่าง ๆ
                                             การวัดและประเมินผล

                                                ตามสภาพจริง           - สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                                                                      - การวิจัยและพัฒนา

                                              การประกันคุณภาพ


                       INPUT                    PROCESS                    OUTPUT
             - หลักสูตร                 - กระบวนการจัดการเรียนรู้   - คุณภาพผู้เรียนและผู้สำเร็จ
             - ผู้เรียน ครูและบุคลากร        เน้นสมรรถนะ คุณธรรมฯ    การศึกษาตามมาตรฐาน
               ทางการศึกษา              - การพัฒนาครู บุคลากร ผู้เรียน  - ความพึงพอใจของหน่วยงาน
             - ทรัพยากร                 - การบริหารและบริการวิชาการ   ชุมชน ประเทศมีความสามารถ
             - งบประมาณ ฯลฯ               ฯลฯ                       ในการแข่งขัน


                 ภาพที่ 1  แสดงความเชื่อมโยงในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการอาชีวศึกษาสู่คุณภาพมาตรฐาน
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16