Page 16 - 2
P. 16

8                                                        2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


              การศึกษานอกระบบ (Informal Education)

                   หมายถึง การจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการศึกษา
              ระยะเวลา การวัดและประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมี
              ความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของแต่ละบุคคล แต่ละกลุ่ม
              การศึกษาระบบทวิภาคี (Dual system)

                   หมายถึง การจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษา
              กับสถานประกอบการ หรือแหล่งวิทยาการ ในเรื่องการจัดหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล

              โดยผู้เรียนใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษา  และเรียนภาคปฏิบัติในสถาน-
              ประกอบการหรือแหล่งวิทยาการ
              ภาคเรียน

                   หมายถึง ช่วงเวลาที่สถานศึกษาเปิดทำการสอน โดยกำหนดให้ 1 ปีการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ภาค-
              เรียน และใน 1 ภาคเรียน มีระยะเวลาจัดการศึกษารวมการวัดผล 18 สัปดาห์

              ภาคเรียนฤดูร้อน
                   หมายถึง ช่วงเวลาที่สถานศึกษาเปิดทeการสอนในช่วงปิดภาคเรียน ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ

              ว่าด้วยการเปิดภาคเรียนฤดูร้อนในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
              สถานศึกษา

                   หมายถึง วิทยาลัยหรือสถานศึกษาที่เรียกชื่ออย่างอื่นของรัฐและเอกชน ที่จัดการศึกษาตามหลักสูตร
              ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และหรือหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง รวมถึงสถานศึกษาในสถาบันการ
              อาชีวศึกษา

              สถานประกอบการ
                   หมายถึง บริษัท ห้างหุ้นส่วน ร้าน รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งในประเทศและ

              ต่างประเทศที่ร่วมมือกับสถานศึกษาเพื่อจัดการอาชีวศึกษา
              มาตรฐานวิชาชีพ

                   หมายถึง ข้อกำหนดด้านสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการกำกับดูแล ตรวจสอบและประกัน
              คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา

              การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ

                   หมายถึง การทดสอบความรู้ ความสามารถ ตลอดจนลักษณะนิสัยในการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน
              วิชาชีพ โดยใช้เครื่องมือที่เหมาะสมซึ่งกำหนดเกณฑ์การตัดสินไว้ชัดเจน พร้อมทั้งจัดดำเนินการประเมิน
              ภายใต้เงื่อนไขที่เป็นมาตรฐาน
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21