Page 16 - 2
        P. 16
     8                                                        2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
              การศึกษานอกระบบ (Informal Education)
                   หมายถึง การจัดการศึกษาวิชาชีพที่มีความยืดหยุ่นในการกำหนดจุดมุ่งหมาย รูปแบบ วิธีการศึกษา
              ระยะเวลา การวัดและประเมินผลที่เป็นเงื่อนไขของการสำเร็จการศึกษา โดยเนื้อหาและหลักสูตรจะต้องมี
              ความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของแต่ละบุคคล แต่ละกลุ่ม
              การศึกษาระบบทวิภาคี (Dual system)
                   หมายถึง การจัดการศึกษาวิชาชีพที่เกิดจากข้อตกลงระหว่างสถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษา
              กับสถานประกอบการ หรือแหล่งวิทยาการ ในเรื่องการจัดหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
              โดยผู้เรียนใช้เวลาส่วนหนึ่งในสถานศึกษาหรือสถาบันการอาชีวศึกษา  และเรียนภาคปฏิบัติในสถาน-
              ประกอบการหรือแหล่งวิทยาการ
              ภาคเรียน
                   หมายถึง ช่วงเวลาที่สถานศึกษาเปิดทำการสอน โดยกำหนดให้ 1 ปีการศึกษา แบ่งออกเป็น 2 ภาค-
              เรียน และใน 1 ภาคเรียน มีระยะเวลาจัดการศึกษารวมการวัดผล 18 สัปดาห์
              ภาคเรียนฤดูร้อน
                   หมายถึง ช่วงเวลาที่สถานศึกษาเปิดทeการสอนในช่วงปิดภาคเรียน ตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ
              ว่าด้วยการเปิดภาคเรียนฤดูร้อนในสถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ
              สถานศึกษา
                   หมายถึง วิทยาลัยหรือสถานศึกษาที่เรียกชื่ออย่างอื่นของรัฐและเอกชน ที่จัดการศึกษาตามหลักสูตร
              ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และหรือหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง รวมถึงสถานศึกษาในสถาบันการ
              อาชีวศึกษา
              สถานประกอบการ
                   หมายถึง บริษัท ห้างหุ้นส่วน ร้าน รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งในประเทศและ
              ต่างประเทศที่ร่วมมือกับสถานศึกษาเพื่อจัดการอาชีวศึกษา
              มาตรฐานวิชาชีพ
                   หมายถึง ข้อกำหนดด้านสมรรถนะวิชาชีพ เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการกำกับดูแล ตรวจสอบและประกัน
              คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษา
              การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
                   หมายถึง การทดสอบความรู้ ความสามารถ ตลอดจนลักษณะนิสัยในการปฏิบัติงานตามมาตรฐาน
              วิชาชีพ โดยใช้เครื่องมือที่เหมาะสมซึ่งกำหนดเกณฑ์การตัดสินไว้ชัดเจน พร้อมทั้งจัดดำเนินการประเมิน
              ภายใต้เงื่อนไขที่เป็นมาตรฐาน





