Page 14 - 2
P. 14
6 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
หมายถึง การระบุถึงรายละเอียดของความรู้ที่สนับสนุนให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพและ
ประสิทธิผล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ปฏิบัติงานแต่ละสมรรถนะย่อยมีความรู้ความเข้าใจในงานที่ทำ
แนวทางการประเมิน (Assessment Guidance)
หมายถึง ข้อความที่ชี้แนะแนวทางในการประเมินสมรรถนะย่อย เพื่อช่วยให้ผู้เข้ารับการประเมินและ
ผู้ประเมินมีความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะระบุถึงวิธีการ เงื่อนไขและสภาพที่จะประเมิน
คุณวุฒิวิชาชีพ (Vocational Qualification : VQ)
หมายถึง การรับรองระดับความรู้ ความสามารถหรือระดับสมรรถนะในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้ที่ผ่าน
การประเมินตามข้อกำหนดของมาตรฐานอาชีพ (Occupational Standard)
คุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพ (General Vocational Qualification : GVQ)
หมายถึง การรับรองระดับความรู้ความสามารถและเจตคติที่เกิด จากการเรียนรู้ฝึกหัด อบรมจาก
การศึกษาอาชีวศึกษา ซึ่งผู้ที่จะได้รับคุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพจะต้องสำเร็จการศึกษาวิชาชีพตามหลักเกณฑ์ที่
หลักสูตรกำหนด
กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษา (Vocational Education Qualification Framework)
หมายถึง ข้อกำหนดการจัดและแบ่งระดับคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษา ซึ่งจะต้องสอดคล้อง
กับกรอบคุณวุฒิการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขั้นอุดมศึกษาและคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือ
ปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้สามารถผลิตผู้สำเร็จ
การศึกษาที่มีคุณภาพ และเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา
เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา (Vocational Education Qualification Standard)
หมายถึง ข้อกำหนดแกนกลางที่ระบุถึงองค์ประกอบของหลักสูตรและการจัดการศึกษาของหลักสูตร
ตามระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา สำหรับใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรตามระดับคุณวุฒิ ให้
สามารถผลิตผู้สำเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพและเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา
หลักสูตร (Curriculum)
หมายถึง ประมวลวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในสถานศึกษา เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง
หลักสูตรอาชีวศึกษา (Vocational Education Curriculum)
หมายถึง หลักสูตรเพื่อการจัดการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพตามที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
กำหนด ซึ่งได้จากการนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาเพื่อให้ผู้รับการศึกษา
มีความรู้ความสามารถในทางปฏิบัติและมีสมรรถนะจนสามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือ
ประกอบอาชีพโดยอิสระได้ ประกอบด้วย หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชพ
ี
ชั้นสูง หลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ และหลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อความรู้หรือทักษะใน
การประกอบอาชีพหรือการศึกษาต่อ ซึ่งจัดขึ้นเป็นโครงการหรือสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ