Page 14 - 2
P. 14

6                                                        2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


              หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

                   หมายถึง การระบุถึงรายละเอียดของความรู้ที่สนับสนุนให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพและ
              ประสิทธิผล ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ปฏิบัติงานแต่ละสมรรถนะย่อยมีความรู้ความเข้าใจในงานที่ทำ
              แนวทางการประเมิน (Assessment Guidance)

                   หมายถึง ข้อความที่ชี้แนะแนวทางในการประเมินสมรรถนะย่อย เพื่อช่วยให้ผู้เข้ารับการประเมินและ
              ผู้ประเมินมีความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจะระบุถึงวิธีการ เงื่อนไขและสภาพที่จะประเมิน
              คุณวุฒิวิชาชีพ (Vocational Qualification : VQ)

                   หมายถึง การรับรองระดับความรู้ ความสามารถหรือระดับสมรรถนะในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้ที่ผ่าน
              การประเมินตามข้อกำหนดของมาตรฐานอาชีพ (Occupational Standard)

              คุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพ (General Vocational Qualification : GVQ)
                   หมายถึง การรับรองระดับความรู้ความสามารถและเจตคติที่เกิด จากการเรียนรู้ฝึกหัด อบรมจาก
              การศึกษาอาชีวศึกษา ซึ่งผู้ที่จะได้รับคุณวุฒิการศึกษาวิชาชีพจะต้องสำเร็จการศึกษาวิชาชีพตามหลักเกณฑ์ที่

              หลักสูตรกำหนด
              กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษา (Vocational Education Qualification Framework)
                   หมายถึง ข้อกำหนดการจัดและแบ่งระดับคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษา ซึ่งจะต้องสอดคล้อง

              กับกรอบคุณวุฒิการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขั้นอุดมศึกษาและคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือ
              ปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาให้สามารถผลิตผู้สำเร็จ
              การศึกษาที่มีคุณภาพ และเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา

              เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา (Vocational Education Qualification Standard)
                   หมายถึง ข้อกำหนดแกนกลางที่ระบุถึงองค์ประกอบของหลักสูตรและการจัดการศึกษาของหลักสูตร

              ตามระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา สำหรับใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงหลักสูตรตามระดับคุณวุฒิ ให้
              สามารถผลิตผู้สำเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพและเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองมาตรฐานคุณวุฒิผู้สำเร็จการศึกษา
              หลักสูตร (Curriculum)

                   หมายถึง ประมวลวิชาและกิจกรรมต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในสถานศึกษา เพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง
              หลักสูตรอาชีวศึกษา (Vocational Education Curriculum)

                   หมายถึง หลักสูตรเพื่อการจัดการศึกษาและการฝึกอบรมวิชาชีพตามที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
              กำหนด ซึ่งได้จากการนำความรู้ในทางทฤษฎีอันเป็นสากลและภูมิปัญญาไทยมาพัฒนาเพื่อให้ผู้รับการศึกษา
              มีความรู้ความสามารถในทางปฏิบัติและมีสมรรถนะจนสามารถนำไปประกอบอาชีพในลักษณะผู้ปฏิบัติหรือ

              ประกอบอาชีพโดยอิสระได้ ประกอบด้วย หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชพ
                                                                                          ี
              ชั้นสูง หลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ และหลักสูตรที่จัดขึ้นเพื่อความรู้หรือทักษะใน
              การประกอบอาชีพหรือการศึกษาต่อ ซึ่งจัดขึ้นเป็นโครงการหรือสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19