Page 12 - 2
P. 12
4 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
นิยามศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
เนื่องจากการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะมีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการพัฒนา
หลักสูตรทั้งระดับส่วนกลาง ระดับสถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษาจะต้องเข้าใจตรงกัน จึงขอ
นำเสนอนิยามหรือความหมายของคำศัพท์เหล่านั้นไว้ ดังนี้
กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (National Qualifications Framework)
หมายถึง กรอบแนวทางการเชื่อมโยงผลลัพธ์การเรียนรู้ของระดับคุณวุฒิการศึกษาตามเกณฑ์
มาตรฐานการเรียนรู้ในแต่ละระดับและประเภทการศึกษากับระดับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานอาชีพ
คุณวุฒิการศึกษา (Educational Qualifications)
หมายถึง แนวทางการจัดและแบ่งระดับคุณวุฒิการศึกษา ตามระดับและประเภทการศึกษาขั้นพนฐาน
ื้
อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา
มาตรฐานอาชีพ (Occupational Standard)
หมายถึง แนวทางการกำหนดระดับความสามารถในการปฏิบัติงาน หรือระดับสมรรถนะในการปฏิบัติ
ี
ิ
ที่มีความยุ่งยากซับซ้อนต่างกัน ประกอบด้วยมาตรฐานอาชพและคุณวุฒวิชาชพ มาตรฐานฝีมือแรงงาน และ
ี
มาตรฐานอาชีพในระดับสากล
ผลลัพธ์การเรียนร (Learning Outcomes)
ู้
หมายถึง เกณฑ์บ่งชี้คุณลักษณะการเรียนรู้และผลของการเรียนรู้ ทั้งที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียนรู้
ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรที่กำหนดไว้ในแต่ละระดับและประเภทการศึกษา และ/หรือ
ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากฝึกปฏิบัติ และ/หรือจากการทำงาน ประกอบด้วย 3 มิติ คือ ความรู้ ทักษะ
ความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
สมรรถนะ (Competency)
หมายถึง ความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกิดจากการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึง
ประสงค์ ซึ่งแบ่งเป็นสมรรถนะแกนกลางและสมรรถนะอาชีพ
สมรรถนะแกนกลาง (Core Competency)
หมายถึง ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะทั่วไปที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น การสื่อสาร การคำนวณ การ
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม เป็นต้น
สมรรถนะอาชีพ (Occupational Competency)
ี
หมายถึง ความรู้ ความสามารถและทักษะเฉพาะในการปฏิบัติงานในแต่ละสาขางานหรือสาขาวิชาชพ
(Functional Competency)