Page 12 - 2
P. 12

4                                                        2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


               นิยามศัพท์ที่เกี่ยวข้อง


                      เนื่องจากการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะมีคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคณะกรรมการพัฒนา

             หลักสูตรทั้งระดับส่วนกลาง ระดับสถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษาจะต้องเข้าใจตรงกัน จึงขอ
             นำเสนอนิยามหรือความหมายของคำศัพท์เหล่านั้นไว้ ดังนี้


              กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (National Qualifications Framework)

                   หมายถึง กรอบแนวทางการเชื่อมโยงผลลัพธ์การเรียนรู้ของระดับคุณวุฒิการศึกษาตามเกณฑ์
              มาตรฐานการเรียนรู้ในแต่ละระดับและประเภทการศึกษากับระดับการปฏิบัติงานตามมาตรฐานอาชีพ
              คุณวุฒิการศึกษา (Educational Qualifications)

                   หมายถึง แนวทางการจัดและแบ่งระดับคุณวุฒิการศึกษา ตามระดับและประเภทการศึกษาขั้นพนฐาน
                                                                                       ื้
              อาชีวศึกษาและอุดมศึกษา

              มาตรฐานอาชีพ (Occupational Standard)
                   หมายถึง แนวทางการกำหนดระดับความสามารถในการปฏิบัติงาน หรือระดับสมรรถนะในการปฏิบัติ
                                                                      ี
                                                                  ิ
              ที่มีความยุ่งยากซับซ้อนต่างกัน ประกอบด้วยมาตรฐานอาชพและคุณวุฒวิชาชพ มาตรฐานฝีมือแรงงาน และ
                                                        ี
              มาตรฐานอาชีพในระดับสากล
              ผลลัพธ์การเรียนร (Learning Outcomes)
                            ู้
                   หมายถึง เกณฑ์บ่งชี้คุณลักษณะการเรียนรู้และผลของการเรียนรู้ ทั้งที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียนรู้
              ตามมาตรฐานการเรียนรู้ของหลักสูตรที่กำหนดไว้ในแต่ละระดับและประเภทการศึกษา และ/หรือ
              ประสบการณ์ที่เกิดขึ้นจากฝึกปฏิบัติ และ/หรือจากการทำงาน ประกอบด้วย 3 มิติ คือ ความรู้ ทักษะ
              ความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ

              สมรรถนะ (Competency)
                   หมายถึง ความสามารถในการปฏิบัติงานที่เกิดจากการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึง

              ประสงค์ ซึ่งแบ่งเป็นสมรรถนะแกนกลางและสมรรถนะอาชีพ
              สมรรถนะแกนกลาง (Core Competency)
                   หมายถึง ความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะทั่วไปที่ใช้ในการปฏิบัติงาน เช่น การสื่อสาร การคำนวณ การ

              ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม เป็นต้น
              สมรรถนะอาชีพ (Occupational Competency)

                                                                                          ี
                   หมายถึง ความรู้ ความสามารถและทักษะเฉพาะในการปฏิบัติงานในแต่ละสาขางานหรือสาขาวิชาชพ
              (Functional Competency)
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17