Page 47 - 2
P. 47
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 39
ตัวอย่างการวิเคราะห์สมรรถนะย่อย/ข้อกำหนดมอดูล (ต่อ)
ขอบเขต (Range Statement)
1. ใช้เครื่องปั๊มน้ำแรงดันสูง
2. ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างทำความสะอาดที่ไม่ก่อมลพิษ
หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Requirements):
หลักฐานการปฏิบัติงานที่ต้องการ (The Performance Evidence Requirements):
ลป 1 เตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ วัสดุทำความสะอาดตัวถังรถยนต์ตามข้อกำหนด
ลป 2 ปรับตั้งเครื่องปั๊มนำแรงสูงได้ตามข้อกำหนด
้
ลป.3 บันทึกใบตรวจรายการเตรียมงนและรายงานผลการบริการรถ
หลักฐานความรู้ที่ต้องการ (The Knowledge Evidence Requirements):
ลร 1 การจำแนกและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและบริการยานยนต์
ลร 2 วิธีการใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ อุปกรณ์การทำความสะอาดและบริการยานยนต์
ลร 3 ลำดับขั้นตอนการทำความสะอาดและบริการยานยนต์
แนวทางการประเมิน (Assessment Guidance)
1. ตรวจรายการเตรียมงานและรายงานผลการให้บริการ
2. ประเมินการเตรียม การดำเนินการ การส่งมอบงาน การจัดเก็บเครื่องมืออุปกรณ์
3. ประเมินความปลอดภัยในการทำงานและความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
• การจัดระดับสมรรถนะอาชีพ
การจัดระดับสมรรถนะอาชีพ เป็นการนำหน่วยสมรรถนะ (Unit of Competence) และหรือ
สมรรถนะย่อย (Element of Competence) มาวิเคราะห์จัดแบ่งเป็นระดับความสามารถของผู้ปฏิบัติงาน
ในอาชีพนั้น ๆ ว่าจะต้องใช้ผู้มีความสามารถในระดับใดเมื่อเทียบกับกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ และในแต่ละ
ระดับ ผู้ปฏิบัติงานต้องมีความสามารถหรือสมรรถนะในการปฏิบัติงานในเรื่องใดบ้างที่จำเป็นหรือที่บังคับ
และมีสมรรถนะในการปฏิบัติงานเรื่องใดบ้างที่เป็นเรื่องเสริม ซึ่งในการกำหนดระดับสมรรถนะสำหรับ
ผู้เรียนด้านวิชาชีพในแต่ละระดับคุณวุฒิการศึกษานั้นสามารถเปรียบเทียบกับระดับสมรรถนะของ
ผู้ปฏิบัติงานอาชีพในแต่ละระดับคุณวุฒิวิชาชีพได้ดังนี้