Page 59 - 2
P. 59
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 51
ิ
4. มาตรฐานการศึกษาวชาชีพ
หลังจากกำหนดจุดประสงค์สาขาวิชาซึ่งเป็นการกำหนดถึงคุณลักษณะและสมรรถนะ
วิชาชีพที่ต้องการอย่างกว้าง ๆ แล้ว ขั้นต่อมาจะเป็นการกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชา
และสาขางานซึ่งเป็นการกำหนดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึง
ประสงค์ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ จำแนก
ตามสมรรถนะแกนกลางและสมรรถนะวิชาชีพที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาและ
มาตรฐานอาชีพตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพ ซึ่งเป็นการระบุคุณลักษณะและสมรรถนะที่ต้องการที่ละเอียด
และชัดเจนมากขึ้นทั้งสมรรถนะบังคับและสมรรถนะเลือก เพื่อนำไปสู่การกำหนดรายวิชาในหมวดวิชา
กลุ่มและกลุ่มวิชาต่าง ๆ ในหลักสูตรฐานสมรรถนะที่มีความสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพและความ
ต้องการของสถานประกอบการ และจะต้องมีการวิเคราะห์ทวนสอบด้วยว่ารายวิชาที่พัฒนาขึ้นนั้น
สามารถทำให้เกิดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพจริงหรือไม่ รายการใดบ้าง เป็นสมรรถนะบังคับหรือ
สมรรถนะเลือก และสมรรถนะเหล่านั้นตรงกับระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษาและคุณวุฒิวิชาชีพหรือไม่
กล่าวคือ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพเทียบเคียงกับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 2-3 และระดับประกาศนียบัตร
วิชาชีพชั้นสูงเทียบเคียงกับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 4-5
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพนี้ยังใช้เป็นกรอบในการกำหนดเกณฑ์และเครื่องมือประเมิน
มาตรฐานฐานวิชาชีพ เพื่อการรับรองคุณภาพมาตรฐานของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาแต่ละระดับ
สาขาวิชาและสาขางานด้วย การเขียนมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพแต่ละสาขาวิชาและสาขางานจึงต้องเขียน
ให้ชัดเจน สามารถวัดและประเมินผลได้จริง ประกอบด้วย
4.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ึ
มาตรฐานการศกษาวิชาชีพด้านนี้ จะกำหนดไว้เหมือนกันทุกระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา
และจะไม่มีรายวิชาที่กำหนดให้เรียนรู้และปฏิบัติโดยตรง แต่ให้ครูผู้สอนนำไปบูรณาการสอดแทรกควบคู่
กับกระบวนการจัดการเรียนการสอนแต่ละรายวิชา โดยให้กำหนดสัดส่วนการประเมินด้านจิตพิสัยไว้ร้อย
ละยี่สิบในทุกรายวิชา รวมทั้งการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร กิจกรรมของสถานศึกษา และหรือกิจกรรม
ของสถานประกอบการสำหรับผู้เรียนทวิภาคี ประกอบด้วย
4.1.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม ประกอบด้วยรายการคุณธรรม จริยธรรมที่ผู้เรยนและ
ี
ผู้สำเร็จการอาชีวศึกษาทุกระดับ ทุกสาขาวิชา พึงมีเพื่อความเป็นพลเมืองและพลโลกที่ดี
4.1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ประกอบด้วยรายการพฤติกรรมลักษณะนิสัย
ของผู้เรียนและผู้สำเร็จการอาชีวศึกษาทุกระดับ ทุกสาขาวิชา ที่ต้องพัฒนาให้เกิดเป็นกิจนิสัยที่ดีในการ
ดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ