Page 63 - 2
P. 63

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                55



                           สาขางาน ....................
                           3.3.6  ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาในงานอาชีพ ............................ ทไม่อยู่ภายใต้
                                                                                   ี
                                                                                   ่
              การควบคุมในบางเรื่อง
                           3.3.7  ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการ
              แก้ปัญหาและการปฏิบัติงาน ............................

                           3.3.8  ให้คำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้การตัดสินใจและการปฏิบัติงานแก่ผู้ร่วมงาน
                           3.3.9  …………………………………………………………………………………...


                                           ตัวอย่างกรอบการเขียน
                     มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562



                                           มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
                               หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563

                     คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาระดับคุณวุฒิการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ประเภทวิชา
              ........................................ สาขาวิชา ............................................... ประกอบด้วย

                     1.  ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค  ์
                        1.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ได้แก่ ความเสียสละ ความซื่อสัตย์
              สุจริต ความกตัญญูกตเวที ความอดกลั้น การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน การมีจิตสำนึกและเจตคติที่ดีต่อ

              วิชาชีพและสังคม ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น ประพฤติ
              ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิต
              สาธารณะ และจิตสานึกรักษ์สิ่งแวดล้อม

                        1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความรักสามัคคี มี
              มนุษยสัมพันธ์ ความเชื่อมั่นในตนเอง สนใจใฝ่รู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ขยัน ประหยัด อดทน พึ่งตนเอง
              ต่อต้านความรุนแรงและการทุจริต ปฏิบัติตนและปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
              ความปลอดภัย อาชีวอนามัย การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม


                     2.  ด้านสมรรถนะแกนกลาง
                                    ู้
                        2.1 ด้านความร ได้แก่
                           2.1.1  หลักการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
                           2.1.2  หลักการใช้เหตุผล การคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาและการจัดการ

                           2.1.3  หลักการดำรงตนและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
                           2.1.4  หลักการปรับตัวและดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68