Page 61 - 2
P. 61

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                53


                                           ตัวอย่างกรอบการเขียน

                     มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562


                                           มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ

                                  หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2562

                     คุณภาพของผู้สำเร็จการศึกษาระดับคุณวุฒิการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชา ............
              สาขาวิชา ........................... ประกอบด้วย


                     1.  ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค  ์
                        1.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ได้แก่ ความเสียสละ ความซื่อสัตย์
              สุจริต ความกตัญญูกตเวที ความอดกลั้น การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน การมีจิตสำนึกและเจตคติที่ดีต่อ
              วิชาชีพและสังคม ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น ประพฤติ

              ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิต
              สาธารณะ และจิตสานึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
                        1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความรักสามัคคี มี

              มนุษยสัมพันธ์ ความเชื่อมั่นในตนเอง สนใจใฝ่รู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ขยัน ประหยัด อดทน พึ่งตนเอง
              ต่อต้านความรุนแรงและการทุจริต ปฏิบัติตนและปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
              ความปลอดภัย อาชีวอนามัย การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

                     2.  ด้านสมรรถนะแกนกลาง
                        2.1 ด้านความร ได้แก่
                                    ู้
                           2.1.1  หลักการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
                           2.1.2  หลักการใช้เหตุผล คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาและการจัดการ
                           2.1.3  หลักการดำรงตนและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม

                           2.1.4  หลักการปรับตัวและดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่
                        2.2 ด้านทักษะ ได้แก่
                           2.2.1  ทักษะการสื่อสารโดยใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ

                           2.2.2  ทักษะการคิดและการแก้ปัญหาโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
              และคณิตศาสตร์
                           2.2.3  ทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตตามหลักศาสนา วัฒนธรรมและความเป็นพลเมือง
              และหลักการพัฒนาบุคลิกภาพและสุขอนามัย
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66