Page 64 - 2
P. 64
56 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
2.2 ด้านทักษะ ได้แก่
2.2.1 ทักษะการสื่อสารและการเรียนรู้โดยใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.2.2 ทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาและการจัดการ โดยใช้หลักการและกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
2.2.3 ทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตตามหลักศาสนา วัฒนธรรมและความเป็นพลเมือง
และหลักการพัฒนาบุคลิกภาพและสุขอนามัย
2.3 ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ได้แก่
2.3.1 สื่อสารโดยใช้ภาษาไทย ภาษาต่างประเทศและเทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน
และในงานอาชีพ
2.3.2 แก้ไขปัญหาและพัฒนางานอาชพโดยใช้หลักการและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ี
และคณิตศาสตร์
2.3.3 ปฏิบัติตนตามหลักศาสนา วัฒนธรรม ค่านิยม คุณธรรม จริยธรรมทางสังคมและ
สิทธิหน้าที่พลเมือง
2.3.4 พัฒนาบุคลิกภาพ สุขอนามัยและคุณลักษณะเหมาะสมกับการปฏิบัติงานอาชพ
ี
และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
3. ด้านสมรรถนะวิชาชีพ
3.1 ด้านความร ได้แก่
ู้
3.1.1 หลักทฤษฎีและเทคนิคเชิงลึกภายใต้ขอบเขตของงานอาชีพ
3.1.2 หลักการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหา
3.1.3 หลักการประสานงาน ประเมินผลการปฏิบัติงานและบริหารจัดการงานอาชีพ
3.1.4 หลักการด้านความปลอดภัยและข้อกำหนดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการงานอาชีพ
3.1.5 หลักการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้และพัฒนางานอาชีพ
3.2 ด้านทักษะ ได้แก่
3.2.1 ทักษะการเลือกและประยุกต์ใช้วิธีการ เครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงาน
3.2.2 ทักษะการคิด วิเคราะห์และแก้ปัญหาในการปฏิบัติงาน
3.2.3 ทักษะการวางแผน การบริหารจัดการ การประสานงานและการประเมินผลการ
ปฏิบัติงานอาชีพ
3.2.4 ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
3.2.5 ทักษะด้านสุขภาวะและความปลอดภัยตามระเบียบข้อบังคับที่เชื่อมโยงกันในการ
ปฏิบัติงาน