Page 65 - 2
P. 65
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 57
3.3 ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ได้แก่
3.3.1 วางแผน ดําเนินงานตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงการบริหารงานคุณภาพ
การอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และกฎหมายที่
เกี่ยวข้อง
้
3.3.2 ปฏิบัติงานอาชีพ ……………….. ตามหลักการและแบบแผนที่กำหนด โดยใช/
เลือกใช้/ปรับใช้กระบวนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม3.3.3 เลือก ใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์
ในงานอาชีพตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงความประหยัดและความปลอดภัย
ี
3.3.4 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชพ
3.3.5 ……………………………………………………………………………….
สาขางาน ....................
3.3.6 ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็นนามธรรมในงาน
อาชีพ ............................ ทไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรื่อง
ี่
3.3.7 ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการ
แก้ปัญหาและการปฏิบัติงาน ............................
3.3.8 บริหารจัดการ ประสานงานและประเมินผลการปฏิบัติงานอาชีพ ..........ด้วยตนเอง
3.3.9 …………………………………………………………………………………...
จากกรอบการเขียนมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพข้างต้น จะเห็นได้ว่าเป็นการเขียนแบบกว้าง ๆ
โดยยึดตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาและมาตรฐานอาชีพตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพ โดยสามารถ
สรุปวิธีการเขียนได้ดังนี้
1. ด้านความรู้ ได้แก่ หลักการ แนวคิด ทฤษฎีสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้
2. ด้านทักษะ ได้แก่ ทักษะทางปัญญาและทักษะปฏิบัติในการดำเนินชีวิตและการทำงานใน
สาขาวิชา สาขางานที่เรียน
3. ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้ ได้แก่ สมรรถนะซึ่งเกิดจากการประยุกต์ใช้ความรู้
ทักษะการคิด วิเคราะห์ ตัดสินใจ แก้ปัญหา ทักษะการปฏิบัติ ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น รวมทั้ง
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยมีรูปแบบการเขียนคือ กริยา-กรรม-เงื่อนไขหรือสถานการณ์
ทั้งนี้ กรอบการเขียนมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพทั้ง 3 ด้าน คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร
ึ้
แต่ละสาขาวิชาสามารถเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร แต่ไม่ควรลงรายละเอียดของสิ่งที่ต้องการให้เกิดขนกับ
ผู้เรียน เพราะรายละเอียดเหล่านั้นจะอยู่ในรายวิชา ดังตัวอย่าง