Page 65 - 2
P. 65

2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ                                                57



                        3.3 ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ได้แก่

                           3.3.1  วางแผน ดําเนินงานตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงการบริหารงานคุณภาพ
              การอนุรักษ์พลังงาน ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หลักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย และกฎหมายที่
              เกี่ยวข้อง

                                                                                           ้
                           3.3.2  ปฏิบัติงานอาชีพ ……………….. ตามหลักการและแบบแผนที่กำหนด โดยใช/
              เลือกใช้/ปรับใช้กระบวนการปฏิบัติงานที่เหมาะสม3.3.3  เลือก ใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์
              ในงานอาชีพตามหลักการและกระบวนการ โดยคำนึงถึงความประหยัดและความปลอดภัย
                                                                                         ี
                           3.3.4  ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อพัฒนาและสนับสนุนงานอาชพ
                           3.3.5  ……………………………………………………………………………….

                           สาขางาน ....................
                           3.3.6  ตัดสินใจ วางแผนและแก้ไขปัญหาที่ไม่คุ้นเคยหรือซับซ้อนและเป็นนามธรรมในงาน
              อาชีพ ............................ ทไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรื่อง
                                 ี่
                           3.3.7  ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารในการ

              แก้ปัญหาและการปฏิบัติงาน ............................
                           3.3.8  บริหารจัดการ ประสานงานและประเมินผลการปฏิบัติงานอาชีพ ..........ด้วยตนเอง
                           3.3.9  …………………………………………………………………………………...



                      จากกรอบการเขียนมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพข้างต้น จะเห็นได้ว่าเป็นการเขียนแบบกว้าง ๆ

             โดยยึดตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาและมาตรฐานอาชีพตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพ โดยสามารถ

             สรุปวิธีการเขียนได้ดังนี้
                      1. ด้านความรู้ ได้แก่ หลักการ แนวคิด ทฤษฎีสำหรับการนำไปประยุกต์ใช้
                      2. ด้านทักษะ ได้แก่ ทักษะทางปัญญาและทักษะปฏิบัติในการดำเนินชีวิตและการทำงานใน

             สาขาวิชา สาขางานที่เรียน
                      3. ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้ ได้แก่ สมรรถนะซึ่งเกิดจากการประยุกต์ใช้ความรู้

             ทักษะการคิด วิเคราะห์ ตัดสินใจ แก้ปัญหา ทักษะการปฏิบัติ ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น รวมทั้ง
             คุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยมีรูปแบบการเขียนคือ กริยา-กรรม-เงื่อนไขหรือสถานการณ์


                      ทั้งนี้ กรอบการเขียนมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพทั้ง 3 ด้าน คณะกรรมการพัฒนาหลักสูตร
                                                                                         ึ้
             แต่ละสาขาวิชาสามารถเพิ่มเติมได้ตามที่เห็นสมควร แต่ไม่ควรลงรายละเอียดของสิ่งที่ต้องการให้เกิดขนกับ
             ผู้เรียน เพราะรายละเอียดเหล่านั้นจะอยู่ในรายวิชา ดังตัวอย่าง
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70