Page 98 - 2
P. 98
90 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
3.4 จุดประสงค์รายวิชา
จุดประสงค์รายวิชา คือ เป้าหมายหรือสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนหลังจากได้
เรียนรู้รายวิชานั้น ๆ แล้ว ซึ่งประกอบด้วยด้านพุทธิพิสัยหรือด้านความรู้ ด้านทักษะพิสัยหรือด้านทักษะ
และด้านจิตพิสัยหรือด้านเจตคติและกิจนิสัย ช่วยในการวางแผนการจัดการเรียนรู้และวัดประเมินผล
สำหรับครูผู้สอนเพื่อใหผู้เรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามจุดประสงค์ของรายวิชา มีแนวพิจารณาในการเขียน
้
ดังนี้
3.4.1 เขียนในรูปของจุดประสงค์ปลายทางหรือจุดประสงค์ทั่วไป คือ เขียนแบบ
กว้าง ๆ ว่าต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับอะไร สามารถปฏิบัติอะไรได้ รวมทั้งมีเจตคติและกิจนิสัย
เป็นอย่างไร โดยด้านพุทธิพิสัยให้ขึ้นต้นด้วยคำว่า “เข้าใจ” ด้านทักษะพิสัยให้ขึ้นต้นด้วยคำว่า “สามารถ”
และด้านจิตพิสัยให้ขึ้นต้นด้วย “มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานด้วยความ... ดังหน้า 86
3.4.2 สิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ เจตคติและกิจนิสัย จะต้องสอดคล้อง
้
สัมพันธ์กับเนื้อหาสาระในคำอธิบายรายวิชา โดยใหสรุปเฉพาะสาระสำคัญ ไม่ใส่รายละเอียดทั้งหมดใน
คำอธิบายรายวิชา และโดยปกติจะเขียนเพียงด้านละ 1 ข้อ ดังตัวอย่าง
ตัวอย่างคำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการใชคอมพิวเตอร์และระบบสารสนเทศเพื่องานอาชีพ การใช ้
้
ี
ระบบปฏิบัติการ (Windows หรือ Mac OS) การใช้โปรแกรมประมวลผลคำเพื่อจัดทำเอกสารในงานอาชพ
การใช้โปรแกรมตารางทำการเพื่อการคำนวณในงานอาชีพ การใช้โปรแกรมการนำเสนอผลงาน หรือการใช ้
โปรแกรมสำเร็จรูปอื่น ๆ ตามลักษณะงานอาชีพ การใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสืบค้นและสื่อสารข้อมูลสารสนเทศ
ในงานอาชีพ ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช ้
คอมพิวเตอร์และสารสนเทศในงานอาชีพ
ตัวอย่างจุดประสงค์รายวิชา
1. เข้าใจหลักการและกระบวนการใชคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่องานอาชีพ การใช ้
้
ระบบปฏิบัติการ โปรแกรมสำเร็จรูปและอินเทอร์เน็ตเพื่องานอาชีพ
2. สามารถใช้ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสารสนเทศตามลักษณะ
งานอาชีพ
3. มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบ รอบคอบ มีคุณธรรม จริยธรรม ขยัน
ประหยัดและอดทน